เลือกตั้ง2566 : เปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.66 คนรอใช้สิทธิคึกคัก

การเมือง
7 พ.ค. 66
08:56
3,322
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : เปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.66 คนรอใช้สิทธิคึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายจังหวัดทั่วประเทศ ประชาชนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิล่วงหน้าคึกคัก ขณะที่ปัตตานีดูแลความปลอดภัยเข้ม กกต.คาดมีผู้ออกมาใช้สิทธิ ร้อยละ 90

วันนี้ (7 พ.ค.2566) ที่สำนักงานเขตบางเขน ประชาชนทยอยเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อและรอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขตกันตั้งแต่ 06.00 น. จากการสอบถามประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ เพราะวันที่ 14 พ.ค. ไม่สะดวก ขณะที่บางคนบอกว่าอยากออกมาใช้สิทธิตั้งแต่ช่วงเช้า 

ส่วนการเช็กข้อมูลหน่วยเลือกตั้งที่ต้องจดจำรายละเอียดมาก ทำให้หลายคนสับสันระหว่างเขตของสถานที่จัดเลือกตั้งกับเขตจังหวัดที่ตัวเองต้องใช้สิทธิ ทำให้บางคนต้องจดตัวเลขหน่วยใส่ฝ่ามือหรือ กระดาษไว้

น.ส.พิศมัย เรืองศิลป์ ผู้อำนวยการเขตบางเขน ระบุว่า วันนี้มีบุคคลากรรวมทั้งหมดกว่า 600 คน ในการช่วยดูแลประชาชน ทั้งจุดเลือกตั้งและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งที่สำนักงานเขตบางเขน เป็นหนึ่งในจุดเลือกตั้งกลางมีผู้ใช้สิทธิลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้รวมกว่า 35,000 คน

ขณะที่บรรยากาศหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เปิดเวลา 08.00 น. มีคนมีรอลงคะแนนจำนวนมาก

ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน

ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ช่วงเช้านี้ ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ท่ามกลางอากาศร้อนตั้งแต่เช้า 

จังหวัดสมุทรปราการ

จังหวัดสมุทรปราการ

จังหวัดสมุทรปราการ

ประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิเลี่ยงอากาศร้อน

ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ ประชาชนทยอยมารอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากกังวลปัญหาจราจร และอากาศร้อน

สำหรับ จ.เชียงใหม่ มี 10 เขตเลือกตั้ง มีผู้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 66,000 คน มากสุด คือ เขต 1 จำนวน 31,000 คน เขต 2 ที่ ม.พายัพ กว่า 10,000 คน และเขต 4 ม.แม่โจ้ กว่า 6,000 คน

คุมเข้มกำลังพล 3 จังหวัดชายแดนใต้เลือกตั้งล่วงหน้า

เจ้าหน้าที่คุมเข้ม ขณะที่รถขนย้ายบรรทุกกำลังพลจากฐานปฎิบัติการต่าง ๆ ในพื้นที่สามจังหวัดชายเเดนภาคใต้เดินทางมาที่อาคารอเนกประสงค์สนามกีฬากลาง อบจ.ปัตตานี ซึ่งเปิดลงคะเเนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในวันนี้ โดยมีผู้ลงทะเบียนจากทั่วประเทศ จำนวนกว่า 3,100 คน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตกว่า 9,000 คนทั้งจังหวัด

โดยเฉพาะกำลังพลที่มาประจำการในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ เนื่องจากวันเลือกตั้งจริงต้องกระจายกำลังดูเเลความปลอดภัยในหน่วยเลือกตั้งต่างๆทั้งสามจังหวัด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันเหตุรุนเเรง เนื่องจากหลายครั้งในช่วงของการเลือกตั้งมักมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น

สายสุนีย์ บัวขาว ผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดปัตตานี เชื่อว่า วันนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 เพราะความตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนมีมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ และไม่กังวลเรื่องบัตรเสีย เพราะผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตวันนี้ ส่วนใหญ่ เป็นข้าราชการ หรือ กำลังพล ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับบัตรลงคะแนนที่จะมี 2 ใบ

นอกจากนี้ กกต.ปัตตานี เน้นย้ำความโปร่งใสในการทำหน้าที่ โดยหลังการลงคะแนนและปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น ทางไปรษณีย์จะมารับหีบบัตรและกระจายไปยังพื้นที่ในเขตเลือกตั้งต่าง ๆ ทันที

สนง.เขตหลักสี่คึกคักทหารตบเท้าเข้าคูหา

ที่สำนักงานเขตหลักสี่มี เขตเลือกตั้ง อยู่ 2 เขตเลือกตั้ง แต่จัด ชุดสำหรับอำนวยความสะดวกให้ประชาชนมากถึง 36 ชุด หรือหน่วยเลือกตั้ง บรรยากาศคึกคักตั้งแต่เวลา 07.00น. เนื่องจากมีประชาชนมารอ ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ตามที่ได้ลงทะเบียนกันไว้ในระบบเกือบ 20,000 คน โดยมีการต่อคิวเรียงแถว กันไม่ต่ำกว่า 10 -20คน ก่อนเปิดหีบ และเป็นที่สังเกตว่ามี ผู้สูงอายุเดินทางมาเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีผู้พิการทางมาใช้สิทธิ์ เลือกตั้งล่วงหน้า ในวันนี้ด้วย

ตามข้อมูลที่ว่าทหารจากกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 500 นาย จะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ยังพบมีทหารจากกองทัพไทย เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่จุดนี้ โดยได้ทยอยเดินทางมาประมาณเวลา 08.20 น.จะมาเป็นกลุ่ม

เมื่อเข้าไปสอบถามได้รับข้อมูลว่า เดินข้ามถนนมาจากมทบ. 11 ฝั่งตรงข้าม สำนักงานเขตหลักสี่แห่งนี่ และนั่งรถมาจากกองบัญชาการกองทัพไทย โดยไม่ได้มาพร้อมกันทั้งหมด ทยอยแยกกันมา เพื่อมาใช้สิทธิ์ บางส่วนใส่ชุดวอร์มของทหาร บางส่วนใส่ชุดไปรเวท มาใช้สิทธิ์ลงคะแนน นอกจากนี้ในวันที่ 14 พ.ค. จะมีทหารจาก มทบ.11 ออกมาใช้สิทธิ์ในวันจริงอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : วิธีแจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้ง เริ่ม 7-13 พ.ค. และ 15-21 พ.ค.

เลือกตั้ง2566 : เตือนข้อพึงระวังวันเลือกตั้งล่วงหน้า ฝ่าฝืนโทษหนัก

เลือกตั้ง2566 : ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ใช้หลักฐานแสดงตนอะไรได้บ้าง?

เลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศคึกคัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง