ทุบสถิติ! เวียดนามร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดในรอบ 4 ปี

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 66
07:34
4,132
Logo Thai PBS
ทุบสถิติ! เวียดนามร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดในรอบ 4 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เวียดนาม" กำลังเจออากาศเหมือนไทย ล่าสุดเผชิญอุณหภูมิที่ร้อนจัดจนทุบสถิติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่ 44 องศาเซลเซียส ร้อนถึงขนาดที่ทางการต้องเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในที่ร่ม สภาพอากาศเช่นนี้ยังแผ่ปกคลุมไปอีกหลายประเทศอีกด้วย

วันนี้ (8 พ.ค.2566) หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม รายงานว่าเมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ (6 พ.ค.) ที่ผ่านมา สถานีตรวจวัดอากาศทางภาคกลางตอนบนของประเทศ สามารถวัดอุณหภูมิได้สูงถึง 44.1 องศาเซลเซียส โดยอยู่ที่ จ.ทัญฮว้า (Thanh Hoa) ซึ่งตัวเลขในครั้งนี้ทำลายสถิติก่อนหน้าที่ 43.4 องศาเซลเซียส ที่บันทึกได้เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2562 หรือเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่ จ.ห่าติ๋ญ (Ha Tinh) ทำให้เจ้าหน้าที่ออกคำเตือนให้ประชาชนอยู่ในที่ร่มเพื่อหลีกเลี่ยงสภาพอากาศร้อนจัด

สภาพอากาศของเวียดนามแตกต่างกันไปตั้งแต่เหนือจรดใต้ แต่ขณะนี้ทั้งประเทศกำลังเข้าสู่ฤดูร้อนที่ร้อนที่สุด โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเวียดนาม ระบุว่าถือเป็นสถิติที่น่ากังวล และเชื่อว่าจะสถิติเช่นนี้จะเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง

อ่าน : สภาพอากาศวันนี้ ระวังพายุฤดูร้อน-ฝนฟ้าคะนองทั่วประเทศ

ขณะที่ประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียนก็ประสบสภาพอากาศร้อนจัดแบบนี้เช่นเดียวกัน โดยที่เมืองทางตะวันออกของเมียนมา มีอุณหภูมิถึง 43.8 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี

ส่วนทางเอเชียกลาง ที่กรุงธากาของบังกลาเทศ เผชิญอุณหภูมิสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1960 ขณะที่ทางการอินเดีย ระบุว่า หลายพื้นที่ของประเทศกำลังเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นกว่าปกติ 3-4 องศาเซลเซียส

ขณะที่เดือนที่แล้วยังถือเป็นเดือนเมษายนที่ร้อนที่สุดของสเปนอีกด้วย โดยมีอุณหภูมิสูงถึง 38.8 องศาเซลเซียส ที่สนามบินทางตอนใต้ของประเทศ

ก่อนหน้านี้รัฐบาลหลายประเทศต่างตกลงที่จะช่วยกันไม่ให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส แต่ขณะนี้โลกของเรามีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1.1 องศาเซลเซียส นับตั้งแต่เริ่มยุคอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า อุณหภูมิจะยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ จนอาจทะลุ 1.5 องศาเซลเซียสในปี 2030 นี้

อ่านข่าวอื่นๆ : โปรแกรมแข่งขันซีเกมส์ 2023 ทัพนักกีฬาไทย 8 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง