สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ จี้ทำลายเนื้อหมู 161 ตู้ หวั่นหลุดรอดนำไปขาย

อาชญากรรม
9 พ.ค. 66
18:54
2,016
Logo Thai PBS
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ จี้ทำลายเนื้อหมู 161 ตู้ หวั่นหลุดรอดนำไปขาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ กดดันเร่งทำลายเนื้อหมู 161 ตู้ที่ตรวจพบที่ท่าเรือแหลมฉบัง หวั่นหลุดรอดออกจำหน่ายตามท้องตลาด เสนอแก้ไขกฎหมายคุมเข้มการลักลอบนำเข้า ด้านกรมศุลกากรส่งเรื่องให้ตำรวจเอาผิดผู้นำเข้าผิดกฎหมาย และเข้มมาตรการตรวจสอบสินค้าผ่านแบบ Green Line

วันนี้ (9 พ.ค.2566) สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและตัวแทนเกษตรกรฟาร์มสุกรทั่วทุกภูมิภาค รวมตัวกันบุกกรมศุลกากร เพื่อยื่นหนังและหารือกับอธิบดีกรมศุลกากร ในเรื่องปัญหาเนื้อหมูล้นตลาด จากการลักลอบนำเข้าและค้าเนื้อหมูเถื่อน จนเป็นการทำลายอาชีพของผู้เลี้ยงสุกรไทย ทำให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มตกต่ำลงต่อเนื่อง จาก 110 บาท ลดเหลือ 65 - 75 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรขาดทุนหนัก

ทั้งนี้ ตัวแทนสมาคมนาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ กดดันให้กรมศุลกากร ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการเร่งทำลายชิ้นส่วนหมูที่ตกค้างในท่าเรือแหลมฉบังจำนวน 161 ตู้ทั้งหมด น้ำหนักกว่า 4.5 ล้านกิโลกรัม ที่ตรวจพบก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการการันตีว่าของกลางจะไม่หลุดออกไปข้างนอก

กรมศุลฯ เร่งส่งสำนวนคดีให้ ตร.เอาผิดผู้นำเข้า

ด้าน นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ระบุว่า ปัจจุบันกรมฯได้ส่งสำนวนให้ตำรวจสอบสวนกลาง ดำเนินคดีเอาผิดอย่างเด็ดขาด หลังจากช่วงที่ผ่านมา กรมศุลกากรร่วมมือกับหลายหน่วยงานคุมเข้มการนำเข้าสินค้าในท่าเรือ เพื่อดูแลการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรและชิ้นส่วนต่าง ๆ เป็นกรณีพิเศษ ยืนยัน 161 ตู้ จะส่งทำลายทั้งหมด

ส่วนกรณีที่มีเบาะแสว่า พบเจ้าหน้าที่ภายในกรมศุลกากรมีการใช้ช่องทางผ่อนคลายของหลักเกณฑ์การตรวจสอบสินค้า ตามอำนาจพนักงานศุลกากรตรวจของที่กำลังผ่านพิธีการในลักษณะไม่ต้องตรวจสอบประเภทพิกัดอัตราศุลกากร ราคา และชนิดของ ในลักษณะของการผ่านแบบ Green Line นั้น ยอมรับว่ามาตรการนี้กำหนดขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้ตรวจทุกตู้สินค้าที่สำแดงนำเข้าเป็นสินค้าอาหารสดแช่แข็งทั้งหมด Green line, Red line ต้องทำการแสกนตรวจทั้งหมด ยืนยันจะปราบปรามสุกรเถื่อนอย่างเข้มงวดมากขึ้น

ด้านนายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และตัวแทนเกษตรกรฟาร์มสุกร ได้เสนอให้กรมศุลกากรแก้ไขกฎหมายนำเข้าเพื่อป้องกันลักลอบนำเข้าอย่างชัดเจน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกรณีที่ผู้นำเข้าแอบแฝงลักลอบนำเข้าเนื้อหมูมาผสมมากกับการสำแดงนำเข้าเป็นสินค้าประเภท ปลา และอาหารทะเล

อ่านข่าวอื่น ๆ

ฝังทำลายหมูเถื่อน 7 แสน กก.มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

จับเนื้อหมูเถื่อน 779 กก.ทะลักจากกัมพูชา เตรียมส่งขาย กทม.

ย้าย 2 ข้าราชการปศุสัตว์ จ.ตาก หลัง The EXIT ชี้เบาะแส “วัวกักโรคไม่ครบ”

ผู้เลี้ยงสุกรหารือกรมปศุสัตว์ 28 ก.พ. แก้ราคาหมูตกต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง