หุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ EV อัตโนมัติ เรียกผ่านแอปฯ เพิ่มความสะดวกให้เจ้าของรถ

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ EV อัตโนมัติ เรียกผ่านแอปฯ เพิ่มความสะดวกให้เจ้าของรถ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ตอัปในซีแอตเทิลออกแบบหุ่นยนต์เคลื่อนที่ เพื่อให้บริการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ผู้ใช้งานสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน จึงไม่ต้องกังวลใจกับการตามหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า

ในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการใช้งานจุดให้บริการชาร์จแบตเตอรี่มีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย แต่สร้างสถานีชาร์จให้มากขึ้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นเร็วทันใจ จึงนำไปสู่การสร้างหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ EV เพื่อช่วยลดช่องว่างในตลาดระหว่างการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าและจุดชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าของรถ เพียงเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันหุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนที่ไปหาเองโดยอัตโนมัติ

บริษัทสตาร์ตอัปในซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแบบหุ่นยนต์เคลื่อนที่ที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อยู่บนล้อ ทำให้มีความคล่องตัว และช่วยตอบโจทย์ความต้องการชาร์จแบตเตอรี่ในหลายสถานที่ ด้วยการเปลี่ยนโรงจอดรถธรรมดา หรือพื้นที่ต่าง ๆ ให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ ซึ่งการให้บริการหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ EV อัตโนมัตินี้ ยังจะทำให้รถยนต์ EV เข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้างอีกด้วย

อ่านต่อ 4 เหตุผลนอร์เวย์ติดอันดับประเทศ ใช้รถยนต์ EV มากที่สุดในโลก

จากผลสำรวจพบว่าเจ้าของรถยนต์ EV มักจะชาร์จแบตเตอรี่ด้วยอุปกรณ์ของตัวเองจากที่บ้าน แต่ในขณะเดียวกันการชาร์จรถยนต์ EV ในที่ทำงาน และระหว่างทางมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นภายในปี 2030 ซึ่งหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์นั้นจะมอบประสบการณ์การชาร์จที่ราบรื่นและอำนวยความสะดวกสบายให้กับเจ้าของรถยนต์ EV มากขึ้นตามไปด้วย

ด้วยระบบการใช้งานที่แสนง่ายดาย เมื่อหุ่นยนต์มาถึงผู้ใช้เพียงแค่เสียบสายชาร์จเข้ากับพอร์ตชาร์จของรถ จากนั้นปล่อยให้หุ่นยนต์ทำงานโดยที่ผู้ใช้สามารถทำธุระได้ตามต้องการ เมื่อกลับมาที่รถอีกครั้งก็สามารถถอดสายชาร์จออกเพื่อใช้งานรถยนต์ต่อได้ทันที สำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์นั้น ผู้ผลิตคาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในไตรมาสแรกของปี 2024

อ่านต่อ รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแนวคิดใหม่ ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จ

ที่มาข้อมูล: autev, mbtmag, newatlas, 24-7pressrelease
ที่มาภาพ: autev
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง