ยูเครนย้ำชัด "ไม่ยกดินแดนให้รัสเซีย" แลกยุติสงคราม

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 66
13:41
1,240
Logo Thai PBS
ยูเครนย้ำชัด "ไม่ยกดินแดนให้รัสเซีย" แลกยุติสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกดดันรัสเซียให้มากขึ้น หลังรัสเซียเปิดฉากโจมตีระลอกใหม่ทำให้พลเรือนเสียชีวิต และยืนยันกับผู้แทนรัฐบาลจีนจะไม่ยอมเสียดินแดนให้รัสเซีย เพื่อแลกกับการยุติสงคราม

วันนี้ (18 พ.ค.2566) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับคณะผู้แทนจากรัฐบาลจีน ที่กรุงเคียฟ โดยยืนยันว่ายูเครนจะไม่ยอมรับข้อเสนอใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสูญเสียดินแดน หรือการปล่อยให้การสู้รบยุติลง โดยไม่มีการแก้ปัญหาทางการเมือง เพื่อแลกกับการยุติสงคราม

ในขณะที่แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ระบุว่าการหารือในครั้งนี้ มีการพูดคุยถึงรายละเอียดของหลักการฟื้นฟูอย่างยั่งยืนและสันติภาพ บนพื้นฐานความเคารพในอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นครั้งแรกที่คณะผู้แทนระดับอาวุโสของจีนเดินทางเยือนยูเครน นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยหลังจากนี้ คณะผู้แทนของจีนจะเดินทางไปเจรจากับรัสเซีย โปแลนด์ ฝรั่งเศสและเยอรมนี

ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ปธน.ยูเครน แถลงถึงการโจมตีระลอกล่าสุดของรัสเซีย ที่ทำให้พลเรือนเสียชีวิต โดยระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พิสูจน์ให้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า โลกจำเป็นต้องร่วมใจกันสร้างแรงกดดันต่อรัสเซีย รวมถึงเสริมความแข็งแกร่งให้กับทหารของยูเครน เพื่อทำลายฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย และสนับสนุนประชาชนของยูเครนในการปกป้องชีวิตและนำความมั่นคงกลับสู่เมืองยูเครนให้ได้โดยเร็ว

อ่านข่าวเพิ่ม : 

"เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน" ถูกรถขับไล่ตามในนิวยอร์ก

นักวิทยาศาสตร์เตือนอุณหภูมิโลกจ่อเพิ่มขึ้น 1.5 องศาฯ ในปี 2027

ข่าวที่เกี่ยวข้อง