เลือกตั้ง2566 : "สุวัจน์" แถลงขอบคุณ "ก้าวไกล"เชิญร่วม รบ. - เผยตอบรับเพราะหวังการเมืองเดินหน้าได้

การเมือง
20 พ.ค. 66
12:50
2,231
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "สุวัจน์" แถลงขอบคุณ "ก้าวไกล"เชิญร่วม รบ. - เผยตอบรับเพราะหวังการเมืองเดินหน้าได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุวัจน์" ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงขอบคุณ "ก้าวไกล"เชิญร่วมรัฐบาล ระบุพรรคมี 2 เสียงจาก 500 เสียงไม่ใช่การต่อรอง แต่ตัดสินใจรับหลักการเพราะหวังให้การเมืองเดินหน้า และจัดตั้งรัฐบาลได้

วันนี้ (20 พ.ค.2566) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงหลังกรณีพรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาล แต่ต่อมาได้ยุติการเชิญร่วมรัฐบาล โดยระบุว่า 

ถือโอกาสนี้ขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ได้ให้เกียรติ ที่มาเรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้า ในการเข้าร่วมรัฐบาล เราเองก็ให้การสนับสนุนในแนวทางนี้อยู่แล้วว่า พรรคที่ได้ที่ 1 จะได้เริ่มต้นจัดตั้งรัฐบาลก่อน และจัดตั้งรัฐบาลให้เกินครึ่ง จัดตั้งรัฐบาลให้มีเสถียรภาพ ฉะนั้นก็ต้องขอบคุณที่ได้ให้เกียรติ ถึงแม้ว่าเสียงไม่พอก็ให้เกียรติพรรคชาติพัฒนากล้าทั้งที่เราก็มี 2 เสียง ฉะนั้นการตัดสินใจทางการเมืองในกรณีที่มี 2 เสียง ไม่ใช่การตัดสินใจที่จะไปต่อรองอะไรเลย

การตัดสินใจ 2 เสียงจะไปต่อรองอะไรกับ 500 เสียง ฉะนั้นจึงเป็นการตัดสินใจเพื่อให้การเมืองไปข้างหน้า เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของพรรคการเมือง

นายสุวัจน์ ยังกล่าวว่า ตนเองพูดอยู่เสมอว่า การเมืองต้องหันหน้าเข้าหากัน ต้องลบความขัดแย้ง ต้องพูดคุยกันได้ ฉะนั้นพรรคชาติพัฒนาก็มีแนวปฏิบัติ ในแนวทางนี้มาตลอด เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย เราไม่เคยสร้างปัญหา เรามีหน้าที่แก้ปัญหา ฉะนั้นจึงต้องการแถลงชี้แจงให้ทราบ และถือโอกาสนี้ขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่ได้เรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้า

แต่ว่าในการเรียนเชิญก็ต้องมีกรรมวิธี มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร เพราะฉะนั้น ตอนเรียนเชิญก็รับหลักการ แต่ก็ต้องรอให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร ด้วยเหตุผลเพราะมีเรื่อง MOU จึงจะนำไปสู่มติ แต่ขณะขั้นตอนการประชุมคณะกรรมการบริหารคงไม่เกิดแล้ว

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : ชาติพัฒนากล้า ตอบรับร่วมรัฐบาลก้าวไกล "พิธา" ได้เพิ่มอีก 2 เสียง 

เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล" ยุติดีลร่วมรัฐบาล "ชาติพัฒนากล้า" 'พิธา' ชี้ "ปชช.ใหญ่กว่าพรรค" 

เลือกตั้ง2566 : "สุวัจน์" แถลงจุดยืน "ชาติพัฒนากล้า" เย็นนี้  

เลือกตั้ง2566 : "ศิธา" ชี้ การเมืองไทยก้าวกระโดด หลัง "ก้าวไกล" ยกเลิกดีล "ชาติพัฒนากล้า" ตามเสียงปชช.

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง