"ทุเรียนขาดตลาด" ราคาพุ่งโลละเกือบ 300 บาท

เศรษฐกิจ
20 พ.ค. 66
19:35
2,939
Logo Thai PBS
"ทุเรียนขาดตลาด" ราคาพุ่งโลละเกือบ 300 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทุเรียนขาดตลาด บางร้านมีขายแต่ราคาปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละเกือบ 220-260 บาท

1-2 สัปดาห์มานี้ คนที่ชื่นชอบการกินทุเรียน อาจจะหาซื้อมากินยากขึ้น ทุเรียนขาดตลาด บางร้านมีขายแต่ราคาปรับขึ้นจากเดิมอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 -150 บาท ราคาพุ่งเป็นกิโลกรัมละเกือบ 220-260 บาท สาเหตุมากจากผลผลิตที่ออกมาพร้อมกันและหมดพร้อมกัน

นายอัศวิน อมตะอาชาพันธุ์ เจ้าของร้านขายทุเรียน ตลาดยิ่งเจริญ ย่านบางเขน กทม. ระบุว่า ทุเรียนขาดตลาดมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ทำให้ร้านต้องปรับราคาขึ้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 220 บาท จากเดิมที่เคยขายกิโลกรัมละ 120-150 บาท ร้านได้ตรึงราคากิโลกรัมละ 220 บาท มา 1 สัปดาห์ เพราะกังวลว่าหากปรับราคาสูงขึ้นจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อยาก

เราเน้นทุเรียนที่มีคุณภาพ ราคาสูงลูกค้าอาจจะตัดสินใจไม่ยาก แต่ราคาสูงแล้วคุณภาพไม่ได้ จะมีผลเสียระยะยาวกับร้าน

สาเหตุที่ทุเรียนขาดตลาด

นายอัศวิน ระบุว่า ที่ผ่านมาทุกปีทุเรียนจะทยอยออกผลผลิตต่อเนื่องตลอดฤดูกาลจะไม่ขาดรุ่น แต่ในฤดูกาลนี้ผลผลิตทุเรียนออกมาพร้อมกัน ความต้องการของผู้บริโภคมีทุกวัน จึงทำให้ทุเรียนขาดตลาดไม่พอขาย ซึ่งต้องรอผลผลิตทุเรียนในพื้นที่ภาคใต้ คาดว่าช่วงต้นเดือน มิ.ย.จะสามารถตัดขายได้ จะทำให้ราคาลดลงกลับมาเป็นราคาเดิม

สาเหตุที่ทุเรียนขาดรุ่น เพราะผลผลิตออกมาพร้อมกันหมดเลย ถ้าปกติจะทยอยออก ทำให้ทุเรียนไม่มีเข้ามาเลย

ปีก่อน ๆ ช่วงปลายรุ่น 1 จะมีของน้อย ราคาขึ้นมาบ้าง ไม่ถึงกับของหายไปเลยแบบนี้ ปกติของมีในตลาด 50% ปีนี้เหลือ 20% ราคาขึ้นมามาก คนแย่งกันซื้อ

ทุเรียนขาดตลาดเพราะส่งออก?

นายอัศวิน ระบุว่า ทุเรียนส่งออกไปขายต่างประเทศกับทุเรียนที่ขายในประเทศ จะไม่ใช่สินค้าเกรดเดียวกัน ทั้งขนาดและทรงของผลทุเรียนจะแตกต่างกัน แต่รสชาติเหมือนกัน สำหรับผลกระทบทุเรียนขาดตลาดขณะนี้ ทำให้ตลาดการส่งออกได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

มันไม่มีทั้งส่งออกและในประเทศ ตลาดส่งออกต้องการของมาก แต่ของไม่พอกับความต้องการ ส่วนคุณภาพเนื้อทุเรียนส่งออกไม่ต่างกัน แต่ลูกที่ส่งออกจะเป็นลูกกลม ๆ สวยกว่าในไทย

ขณะเดียวกันเจ้าของร้านขายทุเรียน เตือนผู้บริโภคต้องระวังทุเรียนไม่มีคุณภาพ เพราะช่วงนี้ราคาทุเรียนปรับขึ้นสูง เจ้าของสวนทุเรียนบางคนอาจจะรีบตัดผลผลิต นำทุเรียนอ่อนมาขาย เพื่อให้ได้ราคาที่สูง

สู้ไม่ไหว ผู้บริโภคห่วงราคาทุเรียนทะลุกิโลกรัมละ 300 บาท

น.ส.พรทิพย์ เมืองทอง ผู้บริโภค ระบุว่า กินทุเรียนเป็นประจำ แต่ช่วง 1-2 สัปดาห์ หาซื้อทุเรียนยากขึ้น และมีราคาแพงขึ้นจากเดิม เคยซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 150-180 บาท แต่ตอนนี้ซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 200-260 บาท มองว่ายังเป็นราคาที่ยังจับต้องได้ หากราคาสูงกว่านี้ก็จะหยุดกินและรอทุเรียนจากพื้นที่ภาคใต้มาขาย เชื่อว่าราคาจะปรับลงเท่าเดิม ระหว่างนี้หากราคาสูงเกินกิโลกรัมละ 300 บาท จะหยุดซื้อ และหากต้องหยุดกินทุเรียนจะเปลี่ยนไปกินผลไม้ชนิดอื่นแทน เช่น สับปะรด แตงโม มะม่วง

ปีนี้น่าจะทิ้งช่วง ทุกปีทุเรียนไม่เคยขาดตลาด ถ้าอยากกินจริง ๆ ก็ซื้อ ผู้บริโภคชนชั้นกลางพอมีกำลังซื้อแต่ก็ส่วนน้อย แต่คนมีระดับ กิโลกรัมละหมื่นบาทเขาก็กิน ระดับเรากลาง ๆ ก็พักก่อน หากคนต้นทุนน้อยงบน้อยก็รอราคาลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง