รพ.เอกชน หวังรัฐบาลใหม่ดันไทยสู่ Medical Hub ดึงเงินเข้าประเทศ

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 66
12:43
384
Logo Thai PBS
รพ.เอกชน หวังรัฐบาลใหม่ดันไทยสู่ Medical Hub ดึงเงินเข้าประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน คาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะมีนโยบายส่งเสริมผลักดันไทยเป็น “ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ” เพื่อดึงรายได้เข้าประเทศไม่ต่ำกว่าปีละ 60,000 ล้านบาท

วันนี้ (21 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาล ของชาวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังการเดินทางเข้าประเทศผ่อนคลาย โดยเฉพาะกลุ่มชาวจีนที่มีทั้งกลุ่มที่เข้ารับการรักษา และกลุ่มตรวจสุขภาพ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สัดส่วนจำนวนผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มสูงร้อยละ 10 จากปี 2565 ที่มีจำนวนราวร้อยละ 6-7

ขณะที่ผู้ป่วยทั่วไปเพิ่มขึ้นร้อยละ 34 และคาดการณ์ว่าปี 2566 อุตสาหกรรมการแพทย์ในไทยจะมีทิศทางเติบโตมากขึ้น เนื่องจากต่างชาติเชื่อมั่นในการรักษา จากระบบเทคโนโลยี นวัตกรรม ที่รองรับทั้งตลาดสูงวัยและการรักษาโรคแทรกซ้อนที่สถิติการเกิดโรคสูงขึ้น เช่น โรคที่เกิดจากพันธุกรรม มะเร็ง โรคจากอาชีพ สิ่งแวดล้อม

นพ.สมศักดิ์ ยอมรับว่า อุตสาหกรรมการแพทย์ไทยยังต้องอาศัยนโยบายภาครัฐในการส่งเสริม เช่น การแก้ปัญหากฎระเบียบต่างๆ ที่ยังมีข้อจำกัดในการทำธุรกิจ ระบบภาษีที่เหมาะสมสำหรับต่างชาติเพื่อดึงต่างชาติเข้าใช้บริการ ซึ่งคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะส่งเสริมและสามารถดึงรายได้เข้าประเทศ พร้อมวางเป้าจะผลักดันให้ไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub

สอดคล้องกับงานวิจัยของศูนย์กรุงไทย คอมพาส ที่ระบุว่า อุตสาหกรรมการแพทย์ไทยมีมูลค่าประมาณ 200,000 กว่าล้านบาท มีส่วนสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หากรัฐบาลสามารถผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็น Medical Hub ได้ จะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศ 60,000 ล้านบาทต่อปี โดยเฉพาะการยกระดับและสนับสนุนด้านการแพทย์จีโนมิกส์ของไทย เป็นนวัตกรรมการที่ได้ข้อมูลด้านพันธุกรรมและนำมาใช้วินิจฉัยการเกิดโรคที่มีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวอื่นๆ

ประเมินราคา "ที่อยู่อาศัย" อาจปรับสูงขึ้นอีกปลายปี 66

เลือกตั้ง2556 : เอกชนหวังเร่งจัดตั้งรัฐบาล-แก้ปัญหาปากท้อง

"สุพันธ์ุ" เชื่อโหวต "พิธา" ผ่าน-ตั้ง รบ. ได้ ตลาดทุนสดใสแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง