เลือกตั้ง2556 : เอกชนหวังเร่งจัดตั้งรัฐบาล-แก้ปัญหาปากท้อง

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 66
07:51
3,768
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2556 : เอกชนหวังเร่งจัดตั้งรัฐบาล-แก้ปัญหาปากท้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ใช่เเค่ประชาชนที่รอการจัดตั้งรัฐบาล ภาคเอกชนก็รอเช่นกันเพราะ การเลือกตั้งครั้งนี้ คือ จุดเปลี่ยนสำคัญเเละเอกชนก็คาดหวังว่า จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาทำหน้าที่โดยเร็ว

การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า สิ่งที่ภาคเอกชนคาดหวังเป็นลำดับแรกคือการเร่งจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้ามาทำหน้าที่โดยเร็วเพื่อไม่ให้เกิดช่วงสุญญากาศหรือเว้นว่างในการบริหารประเทศ

สำหรับนโยบายของพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งและเข้ามาทำหน้าที่รัฐบาลชุดใหม่ มีความเห็นว่า บางนโยบายของพรรคการเมืองหลายเรื่องเป็นประโยชน์นำไปใช้เป็นแนวทางในการทำงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจในแต่ละภาคส่วนได้

ดังนั้น หากรัฐบาลชุดใหม่นำนโยบายหาเสียงที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ มาพิจารณาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทและสภาพการณ์ในแต่ละช่วงจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างแน่นอน

อุปสรรคการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนและการเร่งแก้ไขปัญหาต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่อยากให้เร่งดำเนินการ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศจะต้องพยายามเร่งสร้างจุดแข็งใหม่ๆ ขึ้นมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยทั้งด้านการลงทุน การค้า และการบริการ โดยที่มีเป้าหมายหลักที่จะผลักดันให้ประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง หรือ Middle Income Trap ให้ได้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยหวังว่า ทุกภาคส่วนจะยอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ตามระบอบประชาธิปไตย

สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลเชื่อว่าน่าจะออกมาในรูปแบบรัฐบาลผสม และควรเร่งจัดตั้งให้แล้วเสร็จตามกรอบของระยะเวลา เพราะหากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ล่าช้า จะยิ่งส่งผลกระทบต่อทั้งความเชื่อมั่นและการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะกับนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน รวมถึงการจัดสรรงบประมาณและนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่รอให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาเร่งดำเนินการ

ถ้าหากมีการจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วก็จะสามารถขับเคลื่อนประเทศ และตอบสนองต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นเป้าหมายสำคัญ คือ ต้องสามารถตกลงแนวทางการทำงานและนโยบายของพรรคร่วมให้ชัดเจนและลงตัว ไม่เกิดความขัดแย้งและต้องมีเสถียรภาพ ซึ่งที่ผ่านมาต่างก็มีรัฐบาลผสมที่สามารถบริหารประเทศไปได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผลการเลือกตั้ง2566 : เจาะพื้นที่ "ก้าวไกล" ล้มยักษ์หลายจังหวัด  

ผลการเลือกตั้ง2566 : เปิดสมการจัดตั้งรัฐบาล-สูตรไหน เป็นไปได้ ?  

ผลการเลือกตั้ง2566 : เปิดไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง