ผลการเลือกตั้ง2566 : เปิดไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่

การเมือง
15 พ.ค. 66
07:06
45,406
Logo Thai PBS
ผลการเลือกตั้ง2566 : เปิดไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดไทมไลน์หลังเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 กกต.รับรองผลภายใน 60 วัน คาดโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 จัดตั้งรัฐบาล ภายใน ส.ค.นี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ พรรคก้าวไกล ได้อันดับ 1 ทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และปาร์ตี้ลิสต์ ตามมาด้วยพรรคเพื่อไทย ที่จำนวนเก้าอี้ไม่ห่างกันมาก

เมื่อ กกต.ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และมีจํานวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ก็ต้องประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็ว แต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ดังนั้น กกต.มีเวลาการประกาศรับรองผลไปจนถึง 13 ก.ค.นี้

หลังการรับรองผลการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว รัฐธรรมนูญมาตรา 121 กำหนดว่า ภายใน 15 วัน ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดประชุมสภา เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

จากนั้นถึงจะเข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีและตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ส.ค.นี้ โดยจะเรียกประชุมรัฐสภา ประกอบด้วย ส.ส. จำนวน 500 คน และ ส.ว.จำนวน 250 คน ตามมาตรา 272 วรรคแรก ซึ่งต้องได้เสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 376 เสียง

ที่น่าติดตาม คือ รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการเลือกนายกรัฐมนตรี และการตั้งคณะรัฐมนตรีไว้แต่อย่างใด ซึ่งจะทำให้รัฐบาลชุดเก่ารักษาการต่อจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่

หากไม่มีอะไรผิดพลาดหรือยืดเยื้อ รัฐบาลชุดปัจจุบันจะยังคงรักษาการต่อไปอีกประมาณ 3 เดือนหลังจากนี้ จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ และนำชื่อคณะรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ และ ครม.ชุดใหม่ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่ง คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณเดือน ส.ค.2566

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" พร้อมตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืนเดิม "ไม่เอา 2 ลุง" 

เลือกตั้ง2566 : "เพื่อไทย" ยืนยันพรรคอันดับ 1 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล 

เลือกตั้ง2566 : "จุรินทร์" ประกาศรับผิดชอบ ลาออกหัวหน้า ปชป. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง