เลือกตั้ง2566 : "พิธา" พร้อมตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืนเดิม "ไม่เอา 2 ลุง"

การเมือง
14 พ.ค. 66
22:54
16,530
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "พิธา" พร้อมตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืนเดิม "ไม่เอา 2 ลุง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" มั่นใจชนะขาดได้ ส.ส.เกิน 100 เสียง ยันไม่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย รอผลทางการ "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ใครแกนนำตั้งรัฐบาล พร้อมดึงอดีตพรรคฝ่ายค้านเดิมตั้ง รบ.

วันนี้ (14 พ.ค.2566) เวลาประมาณ 22.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงขอบคุณทุกคะแนนเสียงและความไว้วางใจที่ประชาชนมอบให้กับพรรคก้าวไกล แม้ขณะนี้จะยังนับคะแนนไม่เสร็จสิ้นก็ตาม

พร้อมประกาศว่า คะแนนรวมของพรรคก้าวไกลน่าจะเกิน 100 ไปแล้ว โดยใช้วิธีโทรเช็กแต่ละหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ขณะนี้มั่นใจว่าชนะขาดไปแล้ว 72 เขต ส่วนอีก 50 เขตที่ใกล้จะนับคะแนนเสร็จก็ยังคงมีคะแนนนำ เพราะฉะนั้น 70+50 จะเท่ากับ 120 เขต ส่วนบัญชีรายชื่อขณะนี้น่าจะอยู่ที่ 35-40 เขต

เรามั่นใจว่าน่าจะบรรลุเป้าหมายในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างน้อยที่สุดก็ทะลุ 3 หลัก เกิน 100 เสียงแน่นอน
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ ตัวเลข ณ ปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าพรรคที่คะแนนเกิน 100 มีเพียงพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย หากรวม 2 พรรคจะได้ ส.ส.เกิน 250 แล้ว ซึ่งภาพที่พอจะสรุปได้คือ ไม่มีรัฐบาลเสียงข้างน้อย ขณะนี้รอเพียงผลคะแนนอย่างเป็นทางการเพื่อที่จะทราบว่าพรรคไหนจะได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่งและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

อ่านข่าว : ผลการเลือกตั้ง2566: "ก้าวไกล" ปักธง กทม.กวาด 30 เขต

นายพิธา ย้ำจุดยืนในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล คือ "มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง" ซึ่งจะไม่มี 2 พรรค คือ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่ในสมการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ขณะที่การร่วมรัฐบาลจะมี MOU เป็นเงื่อนไข โดยจะมีความโปร่งใสในการชี้แจงกับประชาชน

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ซึ่งจะพูดคุยเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลและการทำ MOU ต่างๆ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากทราบผลเลือกตั้งจะคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า จะคุยกับทุกพรรคไม่ว่าจะเป็นเพื่อไทย เสรีรวมไทย และประชาชาติ ซึ่งเคยเป็นพรรคฝ่ายค้านเดิมที่เคยทำงานร่วมกันมา

นายพิธา ยังตอบคำถามสื่อต่างชาติเกี่ยวกับการร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ภายใต้เงื่อนไขพา "ทักษิณ" กลับบ้าน ว่า เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ใครสักคนจะกลับบ้านเกิด แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และมองว่าไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองของไทย

ไม่เฉพาะทักษิณ แต่ใครก็ตามที่เคยถูกคดีทางการเมือง ก็ต้องเคารพสิทธิมนุษยชนของเขา และต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของการแก้กระบวนการยุติธรรมให้ยุติธรรมกับทุกฝ่าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "เศรษฐา" มั่นใจเพื่อไทยคะแนนนำอันดับ 1 - ผิดหวังพื้นที่ กทม.

เลือกตั้ง2566 : "ชวน" รับเสียดายได้ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ถึง 3 ที่นั่ง เหตุซื้อเสียงรุนแรง

เลือกตั้ง2566 : “บิ๊กป้อม” แถลงสั้นไม่ถึง 1 นาที ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ยังไม่มีคุยจับขั้ว

เลือกตั้ง2566 : รทสช.ไม่ท้อ ย้ำทุกคะแนนคือความสำเร็จก้าวแรกเวทีการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง