เลือกตั้ง2566 : "ชวน" รับเสียดายได้ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ถึง 3 ที่นั่ง เหตุซื้อเสียงรุนแรง

การเมือง
14 พ.ค. 66
22:19
23,383
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ชวน" รับเสียดายได้ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ถึง 3 ที่นั่ง เหตุซื้อเสียงรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน หลีกภัย" รับเสียดาย ปชป. ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แค่ 3 ที่นั่ง ชี้ชาวบ้านสับสนบัตร 2 ใบ 2 เบอร์-ซื้อเสียงรุนแรง ยินดีก้าวไกลชนะ

วันนี้ (14 พ.ค.2566) เวลา 21.30 น. นายชวน หลีกภัย ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ผลคะแนน ปชป.ใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ตามโพลนิด้า ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5 ที่นั่ง แต่เท่าที่ดูขณะนี้อาจได้แค่ 3 คน ถือว่าน้อยมาก ส่วนหนึ่งชาวบ้านไม่ค่อยเข้าใจระบบบัตร 2 ใบ 2 เบอร์

ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์น้อยกว่าผลโพลที่ระบุ เห็นใจคนที่ทุ่มเทการทำงาน ก็ให้กำลังใจทุกคน คนที่ผ่านชีวิตมาอย่างเรา ก็เข้าใจแพ้ชนะ

นายชวน กล่าวว่า บางพรรคการเมืองอย่างก้าวไกลไม่ได้ซื้อเสียง แต่มาด้วยกระแสความนิยม พร้อมแสดงความยินดีกับผู้ชนะที่มาด้วยความชอบธรรม

อย่างไรก็ตาม กระแสใช้เงินเที่ยวนี้รุนแรงมาก ตั้งแต่ซื้อตัวผู้สมัคร ยกตัวอย่างใน จ.ตรัง ตนเองถึงขนาดต่อสายถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ให้ช่วยพูดกับเจ้าของบ่อนการพนันอย่าแจกเงินเพิ่ม รวมทั้งบอกชาวบ้านว่าถ้าไปลงคะแนนให้คนซื้อสิทธิ ความดีจะชนะความชั่ว

เมื่อถามว่า ปชป.สูญเสียฐานที่มั่นภาคใต้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ถูกเพื่อนตกปลาในบ่อ พรรคร่วมรัฐบาลบางส่วนดึงคนของพรรคไป และการเมืองก็เปลี่ยนแปลงไปหลายด้าน รายได้คนภาคใต้ลดลงมาก จนต้องยอมขายเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง