เลือกตั้ง2566 : "ไอติม” เรียกร้อง ส.ว.เลือก “พิธา” นั่งนายกฯ เทียบตอนโหวต "ประยุทธ์"

การเมือง
23 พ.ค. 66
17:02
328
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ไอติม” เรียกร้อง ส.ว.เลือก “พิธา” นั่งนายกฯ เทียบตอนโหวต "ประยุทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ไอติม” เรียกร้อง ส.ว. เลือก “พิธา” เป็นนายกฯ หลังรวมเสียงได้ 313 เสียงเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และเป็นการเคารพเสียงประชาชน โดยขอให้ยึดหลักการเหมือนตอนโหวต ”พล.อ.ประยุทธ์” เมื่อปี 62

วันนี้ (23 พ.ค.2566) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ว่าที่ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความไม่มั่นใจของนักลงทุนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกลว่าพรรคก้าวไกลได้ให้ความชัดเจน 2 เรื่องคือ 1.การลงนาม MOU ร่วมกัน 8 พรรคการเมือง 313 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีส.ส.เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร และ 2. การลงนามร่วมกันว่า ประเด็นวาระขั้นต่ำที่นำเสนอผ่าน MOU มีอะไรบ้าง

นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับจำนวนเสียงสนับสนุนที่เพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาล หากต้องการให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้น เรียกร้องให้ ส.ว. ออกมายืนยันพร้อมจะเคารพเสียงข้างมากของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง และสนับสนุน นายกรัฐมนตรีและพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามหลักประชาธิปไตยสากล

เชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ทำให้ทุกคนมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลและแสดงความพร้อมที่จะพูดคุย ชี้แจงคลายข้อกังวลที่ส.ว.บางคนอสจจะมี โดยย้ำว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้ ส.ว.ต้องชื่นชอบพรรคก้าวไกลเป็นการเฉพาะทแต่ขอเพียงเคารพ เสียงของประชาชน

พร้อมกันนี้ยังอ้างถึงเหตุผลที่ ส.ว.เคยโหวตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2562 เพราะพล.อ.ประยุทธ์ รวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภา จึงขอให้ยึดหลักการเดิมที่ ส.ว.เคยให้ไว้ โดยเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลผสมที่มี 8 พรรคการเมืองโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" นั่งวินไปสภาอุตฯ หารือขึ้นค่าแรง ไม่กังวลผลโหวตของ ส.ว.

เลือกตั้ง2566 : "พิธา" เข้าใจ "ปิยบุตร" กังวล MOU ยันไร้ปัญหา ลุยค่าแรง 450

คุมเข้มรัฐสภา-เลี่ยงเส้นทาง 5 โมงถึง 2 ทุ่มจัดกิจกรรม "ส.ว.ต้องไม่ฝืนมติประชาชน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง