"พลายศักดิ์สุรินทร์" พร้อมกลับไทย 1 ก.ค.นี้ กรง-เครื่องบินพร้อม

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ค. 66
19:23
6,264
Logo Thai PBS
"พลายศักดิ์สุรินทร์" พร้อมกลับไทย 1 ก.ค.นี้ กรง-เครื่องบินพร้อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี! "กัญจนา" เผยความคืบหน้าเตรียมรับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ช้างไทยจากศรีลังกา กลับไทย 1 ก.ค.นี้ เปิดแปลนกรงที่ต่อใหม่ และเครื่องบิน Ilyushin IL-76 ที่จะพากลับกลับบ้านเกิดหลังอยู่ต่างแดน 21 ปี

ความคืบหน้ากรณีการรับพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา กลับไทย ซึ่งเลื่อนการเดินทางกลับมาระยะหนึ่ง เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการขนส่ง และขั้นตอนต่างๆ ล่าสุดวันนี้ (24 พ.ค.2566) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา โพสต์เฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa ข้อความ พร้อมภาพแบบแปลนกรงสำหรับขนพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยใช้กรงเครื่องบิน อิลยูชิน อิล-76 (Ilyushin IL-76) 

เฟซบุ๊กของน.ส.กัญจนา ระบุว่า ไม่เคยหยุดตามเรื่องเอาศักดิ์สุรินทร์กลับบ้านเลย ล่าสุดคือ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ประสานงานกับสถานทูตไทยในศรีลังกาตลอด ติดต่อบริษัททำกรงขนย้าย ปรับรูปแบบให้เหมาะสม ติดต่อบริษัทเครื่องบินที่จะขน ซึ่งเครื่องบินพร้อมขนวันที่ 1 ก.ค.นี้ 

ขณะเดียวกัน สำนักงบประมาณ ทำเรื่องของบกลางส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อขอนายกรัฐมนตรีอนุมัติ

พลายศักดิ์สุรินทร์ต้องได้กลับบ้านเกิดเมืองนอน มารักษาตัวที่โรงพยาบาลช้าง ลำปางจะทำให้ได้ดังที่ตั้งใจ ในช่วงที่เรายังทำได้
แปลนกรงสำหรับขนพลายศักดิ์ โดยใช้กรงเครื่องบิน อิลยูชิน อิล-76 (Ilyushin IL-76)

แปลนกรงสำหรับขนพลายศักดิ์ โดยใช้กรงเครื่องบิน อิลยูชิน อิล-76 (Ilyushin IL-76)

แปลนกรงสำหรับขนพลายศักดิ์ โดยใช้กรงเครื่องบิน อิลยูชิน อิล-76 (Ilyushin IL-76)

อ่านข่าวเพิ่ม เตรียมรับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับไทย มิ.ย.นี้-ภาพล่าสุดสุขภาพดี

สำหรับการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับไทยหลังจากช่วงกลางปีที่ผ่านมา กลุ่มนักอนุรักษ์นานาชาติ ได้โพสต์เรียกร้องให้ไทยนำช้างไทยในศรีลังกากลับไทย หลังจากส่งตัวไปศรีลังกา เมื่อปี 2544 หรือเมื่อ 21 ปีก่อน

กระทั่งพบว่าพลายศักดิ์สุรินทร์ พบมีอาการเจ็บป่วย สภาพผอมโซ และถูกนำไปใช้ในพิธีกรรมที่ศรีลังกา และถูกล่ามโซ่จนมีบาดแผล ทำให้มีการส่งสัตวแพทย์ และควาญช้างไปดูแลสุขภาพนานกว่า 6 เดือน ซึ่งช่วงแรกจะนำกลับมาในเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้ แต่ติดขัดเรื่องขั้นตอนและกรงที่ใช้ในการขนส่ง จึงต้องจัดหาเครื่องบินพานิชย์ และต่อกรงรองรับเนื่องจากพลายศักดิ์สุรินทร์ มีน้ำหนักมากกว่า 3.5 ตัน และมีอายุถึง 35 ปีแล้ว  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ควาญช้างไทย เจ้าของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” บินไปดูแลถึงศรีลังกา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง