เตรียมรับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับไทย มิ.ย.นี้-ภาพล่าสุดสุขภาพดี

สิ่งแวดล้อม
11 พ.ค. 66
13:43
2,942
Logo Thai PBS
เตรียมรับ “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับไทย มิ.ย.นี้-ภาพล่าสุดสุขภาพดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" คาดพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับไทยภายใน มิ.ย.นี้ เร่งต่อกรงขนาดใหญ่-จัดหาเครื่องบินพาณิชย์พาช้างกลับอย่างปลอดภัย ขณะที่กรมอุทยานฯ เปิดคลิปล่าสุดพบว่ายังปกติ สุขภาพดี

วันนี้ (11 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เผยภาพภาพล่าสุด “พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยในศรีลังกา ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ถ่ายและคลิปวิดีโอเมื่อ 12.30 น. พบว่ายังปกติ และมีสุขภาพดี ส่วนการนำกลับประเทศไทยอยู่ระหว่างประสานงานเมื่อทุกอย่างพร้อม จะมีทีมสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลอย่างใกล้ชิดระหว่างการเดินทาง

 เร่งต่อกรงขนาดใหญ่-คาดกลับไทยมิ.ย.นี้ 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเอง และทีมงานทส.ได้ประชุมหารือกับทีมแพทย์ และรัฐบาลศรีลังกา เพื่อที่จะหาทุกวิถีทางพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับไทย จากการหารือและส่งทีมแพทย์ไปยังประเทศศรีลังกาเพื่อประเมินความพร้อมนั้น คาดว่าภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะสามารถพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับได้

นายวราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากองค์การ Rally for Animal Rights & Environment (RARE) ซึ่งเป็นองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกา ถึงการใช้แรงงานอย่างหนักกับพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในช้าง 3 เชือก ที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 และที่ผ่านมาพลายศักดิ์สุรินทร์ ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร มีสภาพผอมโซ ขาหน้าไม่สามารถงอได้ และร่างกายค่อนข้างทรุดโทรม

ที่ผ่านมา ทส.เตรียมนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทยตั้งแต่ต้นปีแล้ว โดยได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญ และมีการแนะนำว่าการเดินทางโดยเครื่องบินนั้นปลอดภัยที่สุด ปลอดภัยกว่าการเดินทางทางเรือที่ต้องใช้เวลานาน แต่ช่วงเวลานั้นช้างมีอาการตกมัน ทำให้แผนงานล่าช้ามาถึงขณะนี้

อีกทั้งเครื่องบิน C130 ไม่สามารถใส่กรงช้างได้ จึงต้องจัดหาเครื่องบินพาณิชย์ที่มีไม่กี่ลำ และต้องต่อกรงพิเศษที่มีขนาดใหญ่เพื่อให้ช้างเดินทางได้อย่างปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทวงคืน "พลายศักดิ์สุรินทร์" จากศรีลังกากลับไทย 

เปิดแนวทางรักษา "พลายศักดิ์สุรินทร์" ฟื้นจิตใจบั้นปลายในไทย 

เปิดใจ ควาญช้างไทย เจ้าของ “พลายศักดิ์สุรินทร์” บินไปดูแลถึงศรีลังกา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง