"พลังงาน"ยันตรึง "ดีเซล" 31.94 บาทต่อลิตร ถึงสิ้นปี

เศรษฐกิจ
30 พ.ค. 66
15:46
887
Logo Thai PBS
"พลังงาน"ยันตรึง "ดีเซล" 31.94 บาทต่อลิตร ถึงสิ้นปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพลังงาน ยืนยันตรึง "ดีเซล" ถึงสิ้นปี เพื่อดูแลค่าครองชีพประชาชนและต้นทุนผู้ประกอบการ หลังวันที่ 20 ก.ค. ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจะกลับมาเก็บในอัตราเดิมที่ 5 บาทต่อลิตร

วันนี้ (30 พ.ค.2566) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า จะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นปี แม้ว่ามาตรการลดภาษีสรรพสามิต จะสิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. และไม่มีการต่ออายุออกไป เพราะหากดูจากสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ติดลบน้อยลง

และเงินกู้เสริมสภาพคล่องที่ยังมีวงเงินเหลืออีก 70,000 ล้านบาท ก็ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้สมมติฐาน ราคาน้ำมันในตลาดโลก เฉลี่ยอยู่ในระดับปัจจุบัน 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือ ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงแต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกรุนแรงขึ้น หรือมีความผันผวนตามขั้นตอน จะต้องเสนอมาตรการดูแลบรรเทาผลกระทบ และนำเสนอให้ กกต. พิจารณา เช่นเดียวกับค่าไฟฟ้า

ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ระบุว่า​ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกันระหว่างกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง โดยติดตามสถานการณ์และทิศทางของราคาน้ำมันดีเซลอย่างใกล้ชิด

ซึ่งก่อนยุบสภาได้ให้แนวทางว่า ให้ดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ในกรอบราคาที่ 35 บาทต่อลิตร โดยจำเป็นที่จะต้องพิจารณาในหลายมิติ ทั้ง เงินเฟ้อ ต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมไปถึง ความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงฯ มีสถานะที่ดีขึ้นจากเดิมติดลบสูงสุด เกือบ 1.4 แสนล้าน แต่ขณะนี้เหลือเพียงลบ 72,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คลัง" ไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง