อินเดียคาดสาเหตุ "รถไฟชนกัน" จากระบบส่งสัญญาณผิดพลาด

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 66
08:03
1,517
Logo Thai PBS
อินเดียคาดสาเหตุ "รถไฟชนกัน" จากระบบส่งสัญญาณผิดพลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โศกนาฏกรรมรถไฟชนกันที่อินเดียที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 270 คน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าอาจเกิดจากความผิดพลาดในระบบส่งสัญญานการสับเปลี่ยนราง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้ากรณีอุบัติเหตุรถไฟชนกันครั้งร้ายแรงในรัฐโอดิชา ประเทศอินเดีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 270 คน

การสืบสวนหาสาเหตุ เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดจากความผิดพลาดในระบบส่งสัญญานการสับเปลี่ยนราง โดยช่วงค่ำวันที่ 2 มิ.ย. ขณะที่รถไฟสายด่วน โคโรแมนเดล เอ็กซ์เพรส กำลังมุ่งหน้าไปทางใต้ ปลายทางเชนไน ตรงข้ามรถไฟสายด่วน ฮาวราห์ ซูปเปอร์ฟาสต์ มุ่งหน้าไปทางเหนือ มีผู้โดยสารรวมมากกว่า 2,000 คน ขณะที่รถขนส่งสินค้าจอดอยู่ที่ทางรถไฟ Loop line

แต่ความผิดพลาดจากสัญญานสับราง ทำให้รถไฟโคโรแมนเดล เอ็กซ์เพรส พุ่งชนรถไฟขนส่งสินค้าที่จอดอยู่บน Loop line ตกราง และชนกับ ฮาวราห์ ซูปเปอร์ฟาสต์ ที่มุ่งหน้าทิศตรงกันข้าม นำไปสู่เหตุโศกนาฏกรรมรถไฟชนกันที่ก่อให้เกิดความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี

ขณะที่รัฐมนตรีการรถไฟอินเดีย ระบุว่า สามารถระบุสาเหตุและบุคคลที่เกี่ยวข้องได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดจนกว่าการสอบสวนจะสิ้นสุด ด้านนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศจะดำเนินการลงโทษผู้เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดครั้งนี้ ในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย

การออกมาประกาศลงโทษผู้เกี่ยวข้องของโมดี ถูกวิจารณ์ว่าเป็นความพยายามผลักปัญหาให้เป็นเรื่องความผิดพลาดส่วนบุคคล มากกว่าปัญหาจากระบบและการใช้งบประมาณของรัฐบาล และมีเสียงเรียกร้องความรับผิดชอบจากรัฐบาล

รายงานของกรมบัญชีกลางและการตรวจเงินแผ่นดินของอินเดีย เมื่อปี 2022 ต่อปัญหารถไฟตกรางของอินเดีย ระหว่างปี 2017-2021 พบว่าอุบัติเหตุรถไฟตกรางของอินเดีย คิดเป็นกว่า 70% ของอุบัติเหตุทางรถไฟทั้งหมด โดยมีสาเหตุจากอุปกรณ์ส่งสัญญานรุ่นเก่า ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ได้รับการดูแลที่ดี รางรถไฟเก่าเสียหาย และความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่

ขณะที่รายงาน ระบุว่า งบประมาณสำหรับการดูแลเรื่องความปลอดภัยและการบำรุงรักษา ซึ่งควรเป็นเรื่องสำคัญที่สุดกลับถูกลดลงเรื่อยๆ

โครงข่ายรถไฟอินเดีย ถือเป็นหนึ่งในโครงข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นมากว่า 160 ปี ตั้งแต่อินเดียตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ ปัจจุบันมีขบวนรถไฟวิ่งราว 11,000 ขบวน และผู้โดยสารเดินทางราว 13 ล้านคนต่อวัน แต่ก็นับเป็นระบบขนส่งทางรางที่เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด

อุบัติเหตุรถไฟในอินเดียที่รุนแรงที่สุดคือในปี 1981 เมื่อขบวนรถไฟที่อัดแน่นไปด้วนผู้คน ตกรางลงไปในแม่น้ำในช่วงที่มีพายุไซโคลน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 800 คน เฉพาะระหว่างปี 2017-2021 มีการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุทางรถไฟไม่ต่ำกว่า 100,0000 คน โดยตั้งแต่อดีต มีรัฐมนตรีการรถไฟอินเดียเพียง 2 คนเท่านั้นที่ออกมาประกาศลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังเกิดเหตุรถไฟชนกัน

ทางการเปิดเส้นทางรถไฟให้สัญจรอีกครั้ง

ทางการอินเดียเปิดเส้นทางให้รถไฟกลับมาสัญจรได้อีกครั้ง หลังเกิดอุบัติเหตุครั้งร้ายแรง แต่รถไฟที่แล่นผ่านจุดที่เกิดเหตุต้องใช้ความเร็วต่ำ เนื่องจาก 2 ข้างทางยังมีเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก

รัฐมนตรีว่าการรถไฟของอินเดีย ระบุว่า หลังจากเปิดเส้นทาง มีรถไฟแล่นผ่านจุดนี้ไปแล้ว 50-60 ขบวน ถือเป็นการทำงานที่รวดเร็วและใช้เวลาน้อยกว่าที่คาดไว้ ซึ่งเส้นทางรถไฟกลับมาใช้การได้อีกครั้งหลังเกิดอุบัติเหตุ 51 ชั่วโมง

อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 270 คน ซึ่งศพจำนวนมากยังไม่มีญาติมาติดต่อขอรับ ทำให้ขณะนี้สถานที่เก็บศพในโรงพยาบาลมีไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่ต้องนำศพกระจายไปเก็บตามที่ต่างๆ เช่น ในโรงเรียนและอาคารอื่นๆ ของเอกชน ส่งผลให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตต้องใช้เวลานานพอสมควรในการติดตามหาร่างของบุคคลอันเป็นที่รัก ในขณะที่ทางการใช้วิธีถ่ายภาพของผู้เสียชีวิตเพื่อเปิดให้ญาติตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เสียชีวิตจากเหตุรถไฟชนกันในอินเดียสูงกว่า 280 คน

"อินเดีย" ยอดตายรถไฟชนกัน 3 ขบวน เพิ่มเป็นมากกว่า 230 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง