ยอดขายผ้าถุงพุ่ง! คนแห่ซื้อตามรอย "ลิซ่า"

ศิลปะ-บันเทิง
6 มิ.ย. 66
07:29
6,523
Logo Thai PBS
ยอดขายผ้าถุงพุ่ง! คนแห่ซื้อตามรอย "ลิซ่า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ลิซ่า" ได้โพสต์ภาพการไปไหว้พระที่อยุธยากับเพื่อนๆ ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว โดยเจ้าตัวสวมผ้าไทยจากร้านชานเรือน ตลาดผ้านาข่า จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นร้านผ้าไทยของดาราสาว "เดียร์น่า ฟลีโป" พี่สาวสุดซี้ของลิซ่า

สำหรับทริปไหว้พระที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่โพสต์ลงบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2566 ของลิซ่านั้น ได้เดินทางไปยัง 3 วัด และอีก 1 ร้านอาหาร ได้แก่ วัดมหาธาตุ วัดหน้าพระเมรุ วัดแม่นางปลื้ม และที่ร้านอาหารขาวละออ ร้านอาหารดังที่ได้รับการแนะนำอยู่ในคู่มือมิชลินไกด์ ประเทศไทย

อ่าน : "ลิซ่า BLACKPINK" ใส่ผ้าไทยเที่ยวอยุธยา

ส่วนที่ ร้านชานเรือน จ.อุดรธานี นาง สุวิมล ไชยวงศ์ อายุ 61 ปี เจ้าของร้าน ซึ่งเป็นแม่ของนางเอกสาว เดียร์น่า ฟลีโป นักแสดงสังกัดช่อง 3 เล่าว่า ลูกสาวรู้จักกับลิซ่า ตั้งแต่เข้าวงการใหม่ๆ เพราะทั้ง 2 คนไปเรียนร้องเพลงด้วยกัน จึงได้คบเป็นเพื่อนที่สนิทกันมากตั้งแต่นั้นมา เดียร์น่า โทรมาบอกว่า จะไปเที่ยววัดที่อยุธยา กับเพื่อนหลายคน อยากให้แม่ตัดผ้าถุงไทยให้เพื่อนได้ใส่ไปวัด จึงตัดส่งไปให้หลายลายและลายสี

1 ในนั้นมี "ผ้ามัดหมี่ย้อมครามหมักโคลน" ลาย "ขอนาค" ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสาน เป็นลายโบราณ ที่ผู้เฒ่าผู้แก่ทอไว้ใส่ไปทำบุญ งานมงคล และประเพณีต่างๆ แม้แต่ใส่ไปทำงานประชุมด้วย ซึ่งผ้ามัดหมี่ของชุมชนบ้านนาข่า มีมาตั้งแต่ก่อตั้งเมืองอุดรธานี จนถึงวันนี้ 130 ปีแล้ว ซึ่งลิซ่าเลือกใส่ผ้าลายนี้

หลังจากลิซ่าใส่ผ้าถุง "ผ้ามัดหมี่ย้อมครามหมักโคลน" ที่ส่งไปให้ มียอดสั่งซื้อเข้าเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีความหนักใจที่ผลิตไม่ทันลูกค้า และอยากขอบอกลูกค้าว่าตอนนี้ไม่มีผ้าขาย เพราะขายหมดเกลี้ยงร้านแล้ว

ผ้าถุงที่ตัดสำเร็จแล้วราคาจะอยู่ที่ 2,800 บาท ทุกไซส์ ทุกขนาด แต่ลูกค้าจะต้องรอประมาณ 1 เดือน ตามคิวสั่งจอง เพราะเป็นงานทอมือ

ส่วนที่วัดไชยวัฒนาราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พบนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ยังคงเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชมโบราณสถานกันอย่างจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน พบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาตามกระแส ลิซ่า ที่แต่งชุดผ้าซิ่น ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเช่าชุดไทยเพิ่มขึ้น

ช่างแต่งหน้าร้านมาลัยผ้าไทย เปิดเผยว่า หลังจากลิซ่า โพสต์ใส่ชุดผ้าถุงซิ่นและถ่ายรูปสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.พระนครศรีอยุธยา จนเป็นกระแสให้ชุดไทยและผ้าซิ่นกลับมาคึกคักอีกครั้ง มีประชาชนให้ความสนใจมาเช่าชุดไทยและผ้าซิ่น ที่ทางร้านนำมาให้เช่า ตั้งแต่ 100-300 บาท พร้อมขอบคุณลิซ่า ที่ทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดกลับมาดีขึ้น

ด้านนางสาว ลลิตา ไพรนอก นักท่องเที่ยว บอกว่า ทราบข่าวว่าลิซ่า แต่งผ้าซิ่นมาเที่ยวอยุธยา จึงเดินทางมาจากกรุงเทพฯ มากับเพื่อนแล้วแต่งชุดไทยถ่ายรูปในวัดไชยวัฒนาราม เพื่อตามรอยลิซ่าและอยากขอบคุณลิซ่า ที่ทำให้คนไทยหันมาใส่ผ้าซิ่นหรือแต่งชุดไทย เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ :

สภาพอากาศวันนี้ ฝนตกทั่วประเทศ กทม.เจอฝนค่ำนี้

สถิติวอลเลย์บอลเนชันส์ลีก 2023 สัปดาห์แรก "พรพรรณ-ปิยะนุช" ติดท็อป 10

ข่าวที่เกี่ยวข้อง