"เพิ่มพูน" ย้ำ ครู-นร.ใช้ห้องน้ำร่วมกันได้

สังคม
23 เม.ย. 67
19:05
823
Logo Thai PBS
"เพิ่มพูน" ย้ำ ครู-นร.ใช้ห้องน้ำร่วมกันได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ศึกษาธิการ เผยมุมมอง นักเรียนและครู ใช้ห้องน้ำร่วมกันได้ พร้อมเน้นย้ำ ไม่ได้บังคับให้ทุกโรงเรียนต้องถือปฏิบัติ ให้พิจารณาตามความเหมาะสม เดินหน้าปรับปรุงห้องน้ำโรงเรียนขนาดเล็ก กว่า 9,000 แห่งทั่วประเทศ

วันนี้ (23 เม.ย.2567) การประชุมมอบนโยบายแก่โรงเรียนสังกัด สพฐ.กว่า 29,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอมเดือนหน้า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เน้นย้ำถึง นโยบายเรียนดี มีความสุข ที่จะขับเคลื่อนต่อไปในปี 2567 - 2568 ทั้งการลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครอง การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และยกระดับคุณภาพการศึกษาให้มีคุณภาพ รวมทั้ง หยุดปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษา

รมว.ศึกษาธิการ ยังเปิดเผยถึง โครงการสุขาดี มีความสุข ที่จะปรับปรุงห้องน้ำของโรงเรียนขนาดเล็ก 9,700 แห่ง โดยใช้งบประมาณกว่า 97 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มคิกออฟพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ โครงการดังกล่าว เป็นการแก้ปัญหาสุขอนามัยของผู้เรียนให้ได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาด ปลอดภัย

อ่านข่าว "ปิดฝาชักโครก ก่อนกดน้ำ" ลดเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อโรค จริงหรือไม่

ส่วนกรณีการที่ให้นักเรียนสามารถใช้ห้องน้ำร่วมกับครูได้ มองว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นครู หรือ นักเรียน ก็ควรมีสิทธิที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งหากใช้ห้องน้ำร่วมกัน ก็จะได้ช่วยกันสังเกตจุดบกพร่องของห้องน้ำ รวมทั้ง ยังทำให้เกิดความใกล้ชิดระหว่างครูกับนักเรียน ช่วยสอดส่องความปลอดภัย และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียน

ส่วนกรณีจะทำให้นักเรียนไม่เคารพครูหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน ซึ่งแนวทางการใช้ห้องน้ำร่วมกันระหว่างครูกับนักเรียน ไม่ได้บังคับ อยู่ที่การพิจารณาความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียน

ตอนที่รัฐมนตรีฯ ทำงานมา ไม่ว่าจะเป็นนายพล หรืออะไร ก็ไปใช้ห้องน้ำของประชาชน ก็คือ ไม่ว่าจะเป็นประชาชน นักเรียน หรือครู ก็ควรที่จะใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

สาเหตุที่ให้งบประมาณโรงเรียนขนาดเล็ก รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เนื่องจากโรงเรียนกลุ่มนี้ งบประมาณน้อย แต่ในอนาคตจะสำรวจทุกโรงเรียน เพื่อวางแนวทางปรับปรุงห้องน้ำ รวมถึงอาคาร สถานที่ที่ชำรุดทรุดโทรมต่อไป

อ่านข่าว

"ปิดฝาชักโครก ก่อนกดน้ำ" ลดเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อโรค จริงหรือไม่ 

กยศ.เชิญลูกหนี้ 60,000 คน ถูกดำเนินคดีปี 2557 ปรับโครงสร้างหนี้ 

วิธีแก้ปัญหาเมื่อกลอน-ลูกบิดประตูห้องน้ำเสีย จนเปิดไม่ออก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง