เช็กการจราจร "เลนห้ามจอด" - กทม.เร่งประสานขนส่งฯ ลงโทษแท็กซี่ไม่รับคนไทย

สังคม
27 เม.ย. 67
15:33
355
Logo Thai PBS
เช็กการจราจร "เลนห้ามจอด" - กทม.เร่งประสานขนส่งฯ ลงโทษแท็กซี่ไม่รับคนไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
3 วัน เลนห้ามจอดหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ การจราจรคล่องตัวขึ้น กทม. เร่งประสาน กรมการขนส่งทางบก ลงโทษแท็กซี่ไม่รับคนไทย-โกงค่ามิเตอร์

วันนี้ (27 เม.ย.2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีการบริหารจัดการจราจรหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน ว่า เซ็นทรัลเวิลด์เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการจำนวนมาก จึงมีรถแท็กซี่และรถ 3 ล้อมาจอดรอให้บริการรับท่องเที่ยว ซึ่งจะจอดแช่ในช่องทางซ้ายสุด เพื่อรอรับผู้โดยสารชาวต่างชาติเท่านั้น และไม่ให้บริการคนไทย เนื่องจากการรับชาวต่างชาติรายได้จะดีกว่าจากการไม่กดมิเตอร์ จึงทำให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนักในบริเวณนั้น

กทม.จึงแก้ปัญหาในเบื้องต้นด้วยการกั้นช่องทางพิเศษ ซึ่งเป็นช่องทางสำหรับรับ-ส่งผู้โดยสาร โดยห้ามจอดแช่ แต่ไม่ใช่ Bus Lane รถทุกประเภทสามารถใช้ช่องทางดังกล่าวได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการรับ-ส่ง ผู้โดยสารจากรถทุกประเภทเร็วที่สุดโดยไม่ให้จอดแช่

ดังนั้นรถแท็กซี่หรือรถ 3 ล้อ สามารถเข้ามารับผู้โดยสารที่ช่องทางดังกล่าวได้ แต่ต้องรับและกดมิเตอร์หรือตกลงราคาทันทีโดยห้ามจอดแช่ ซึ่งในช่วงแรกของการจัดการจราจร มีผู้ไม่เข้าใจจำนวนมากจนเกิดเป็นกระแสสังคม แต่ในขณะนี้ผ่านมาแล้ว 3 วัน การจราจรในบริเวณดังกล่าวคล่องตัวขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งตนเองและผู้บริหารกรุงเทพฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามอย่างใกล้ชิด

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขอความร่วมมือเรื่องของการรักษาระเบียบวินัยการจราจร และขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการรถแท็กซี่ และรถรับจ้างในจุดให้บริการซึ่งทางเซ็นทรัลเวิลด์จัดไว้ 3 จุด รอบบริเวณห้าง ซึ่งอาจจะต้องเสียเวลาเดินไปที่จุดดังกล่าว เกิดความไม่สะดวกสบาย แต่ก็ต้องร่วมมือกันเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความคล่องตัวของการจราจรในกรุงเทพฯ

อ่านข่าว : มีผลบังคับใช้! เช็ก 26 สถานีห้ามจอดช่องเว้าใต้สถานีบีทีเอส

นอกจากนี้ กทม. ได้ประสานกับกรมการขนส่งทางบก ให้มีบทลงโทษสำหรับแท็กซี่ที่ไม่รับผู้โดยสารชาวไทย คิดมิเตอร์เกินราคา หรือไม่กดมิเตอร์ จอดแช่เพื่อรอรับผู้โดยสารชาวต่างชาติโดยไม่รับคนไทย รวมถึงการพิจารณา 3 ล้อมิเตอร์ในอนาคต เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ในเรื่องของสามล้อคิดราคาเกินมาตรฐาน

ทั้งนี้ พิจารณาจากหลักการและเหตุผลในเรื่องราคามิเตอร์ เพื่อลดปัญหาการต่อรองราคาและโกงราคาค่าโดยสารกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวกรุงเทพฯ สร้างความยุติธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอำนาจการจับกุม ลงโทษ และกำหนดราคามิเตอร์ไม่ใช่อำนาจของ กทม.แต่เป็นอำนาจของกรมการขนส่งทางบก โดยอธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้รับไปพิจารณาแล้ว โดยจะนำเทคโนโลยีมาใช้แก้ปัญหาเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

โปรดเกล้าฯ "ถอดยศทหาร-เรียกคืนเครื่องราชฯ 13 นาย

แจ้ง 3 ข้อหานักธุรกิจหญิง "เมาขับรถ" ทนายชี้ผิดซ้ำเสี่ยงโทษจำคุก

พระวัดดังแก๊งล่าสัตว์ป่าภูเขียวยังหนี-พบเขากระทิงซุกเป้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง