รถขนย้าย "กากแคดเมียม" มาไม่ครบ ส่อล่าช้ากว่าแผน

Logo Thai PBS
รถขนย้าย "กากแคดเมียม" มาไม่ครบ ส่อล่าช้ากว่าแผน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การขนกากแคดเมียมส่งโรงงานต้นทางใน จ.ตาก อาจล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้ ซึ่งตามแผนเดิมต้องใช้รถขนย้ายวันละ 15 คัน แต่เมื่อปฏิบัติจริงมีรถไม่ถึงครึ่งหนึ่ง อาจทำให้ระยะเวลาการขนย้ายนานขึ้น

การขนย้าย "กากแคดเมียมมา" จากบริษัท เจแอนด์บี เมททอล จำกัด ใน อ.เมืองสมุทรสาคร ส่งไปยังโรงงานต้นทางที่ จ.ตาก ซึ่งเป็นการขนย้ายต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (8 พ.ค.2567) มีรถขนย้ายกากแคดเมียมเพียง 5 คันจากทั้งหมด 8 คัน โดยมีการแจ้งว่ารถอีก 3 คันมีภารกิจอื่น จึงมีแนวโน้มว่าการขนย้ายกากแคดเมียมอาจล่าช้า เพราะแผนเดิมของคณะกรรมการ 6 ฝ่าย การขนย้ายจะใช้รถวันละ 15 คัน ซึ่งต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ก่อนช่วงฤดูฝน

ทั้งนี้ การขนย้ายมีการปรับเปลี่ยนมาใช้รถพ่วงตู้คอนเทนเนอร์ ความยาว 13 เมตร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและมีเทคนิคการขนย้ายถุงบิ๊กแบ๊กโดยใช้ Ramp หรือสะพานโหลดสินค้า เป็นตัวช่วยร่วมกับรถโฟล์ค-ลิฟท์ ทำให้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ขณะที่บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบการขนย้าย ได้ว่าจ้างบริษัทขนย้าย 2 แห่งวิ่งรถสลับกันวันละ 8 คันและ 6 คัน ล่าสุดคณะทำงานประเมินเรื่องรถขนย้าย ก่อนกำหนดกรอบระยะเวลาการทำงานอีกครั้ง

สำหรับวันนี้ (8 พ.ค.) ขนกากแคดเมียมได้ทั้งหมด 94 ถุง รวม 147 ตัน มีรถตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ขับนำไปจนถึง จ.ตาก คาดว่าจะถึงช่วงเช้ามืดวันที่ 9 พ.ค.นี้

อ่านข่าว

พฐ.เก็บหลักฐานในโกดัง "วิน โพรเสส" บางจุดยังเข้าไม่ได้

จับแล้ว! ชายอนาจารผู้หญิงบีทีเอส E23 รับวันเดียวก่อเหตุ 2 ครั้ง

"เพื่อให้ทุกอาชีพมีส่วนร่วม" เป้าหมายของ 20 อาชีพ 200 สว.2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง