กลุ่มเปราะบางระวังฮีทสโตรก คนนอนเสียชีวิตกลางอากาศร้อนจัด

สังคม
29 เม.ย. 67
08:07
1,470
Logo Thai PBS
กลุ่มเปราะบางระวังฮีทสโตรก คนนอนเสียชีวิตกลางอากาศร้อนจัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วานนี้ที่ชลบุรีเกิดเหตุชาย 65 ปี เสียชีวิตข้างร้านสะดวกซื้อคาดสาเหตุมาจากอุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ด้านแพทย์เตือนผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว เด็กและผู้สูงอายุ ให้ระวังโรคฮีทสโตรก หลังมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2567 ชาวบ้านริมทางรถไฟ เขตบางซื่อ กทม. ต้องเปิดพัดลมถึง 3 ตัว แต่บอกว่ายังไม่สามารถบรรเทาอากาศที่ร้อนจัดให้กับเด็กทารกวัย 2 เดือน และเด็กวัย 1 ขวบครึ่งได้ ด้วยสภาพบ้านที่มุงหลังด้วยคาสังกะสี อากาศไม่ถ่ายเท ยิ่งทำให้สภาพอากาศร้อนอบอ้าว วัดอุณหภูมิในบ้านได้ 38.5 องศาเซลเซียส การบรรเทาอากาศร้อนในช่วงนี้ พ่อแม่จึงต้องอาบน้ำลูกบ่อยขึ้น และให้ลูกคนโตจิบน้ำบ่อยๆ

ขณะที่ผู้ป่วยโรคตุ่มน้ำพอง วัย 58 ปี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ไม่สามารถลุกไปไหนได้ ใช้วิธีเปิดพัดลมตลอดเวลา และใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดหน้า เช็ดตัว ทาแป้ง จิบน้ำบ่อยๆ เพื่อบรรเทาความร้อน เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว ทำให้ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายและสภาพอากาศในบ้านไม่ให้ร้อนเกินไป

กรมควบคุมโรคชี้ฮีทสโตรกคร่า 37 ชีวิต

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์ฮีทสโตรกตั้งแต่เดือน มี.ค.-เม.ย.2567 พบผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 30 คนเมื่อเทียบกับปี 2566 ในช่วงระหว่างเดือน มี.ค.-มิ.ย. เป็นเวลา 4 เดือน มีผู้เสียชีวิต37 คน ปีนี้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าปีก่อน 2 เท่า กลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังคือ กลุ่มที่ทำงานกลางแจ้ง หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กทารก ที่ต่อมเหงื่อทำงานได้ไม่ดี

สังเกตอาการโรคฮีทสโตรก คือ ไม่มีเหงื่อออกตัวร้อนจัด อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส กระหายน้ำมาก วิงเวียนปวดศีรษะ คลื่นไส้ เกร็งกล้ามเนื้อ หน้ามืด ส่วนวิธีป้องกันโรคฮีทสโตรกดื่มน้ำให้เพียงพอวันละ 6-8 แก้ว ใส่เสื้อผ้าที่ป้องกันแสงแดดหรือระบายอากาศได้ดีหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

"ชลบุรี" ร้อนจัดชายสูงอายุเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2567 ตำรวจ สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เข้าตรวจสอบผู้เสียชีวิตข้างร้านสะดวกซื้อในตลาดสดเนื่องจำนงค์ หนองชาก หมู่ที่ 3 ต.หนองชาก อ.บ้านบึง พบผู้เสียชีวิตเป็นชายสูงอายุนอนเสียชีวิตกับพื้นปูนคอนกรีต ติดกับผนังร้านสะดวกซื้อ สภาพสวมกางเกงขาสั้น เสื้อยืดแขนสั้น ข้างลำตัวพบขวดน้ำ 3 ขวด กล่องอาหารสำเร็จรูป 1 กล่อง ขนมปัง รองเท้ายางมีลักษณะบิดเบี้ยว ทราบชื่อต่อมา คือนายศักดิ์ชัย นราเทียม อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 ม.2 ต.หนองชาก อ.บ้านบึง

ตรวจสอบร่างกายพบ ผิวหนังผอง คาดว่าเสียชีวิตจากอุณหภูมิที่ร้อนกว่า 40 องศาฯ ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องอาศัยร่มเงาของเสาไฟฟ้าหลบแดดที่ร้อนระอุ ระหว่างรอรถพยาบาลมาเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตรที่โรงพยาบาลบ้านบึง

จากการสอบถาม แม่ค้าขายสลากกินแบ่ง หน้าร้านสะดวกซื้อ เล่าว่า เมื่อช่วงบ่าย เห็นนายศักดิ์ชัย ยังมีชีวิต แต่มีอาการนั่งนิ่งๆ คล้ายๆ คนไม่มีแรง ก่อนจะเสียชีวิต เห็นนายศักดิ์ชัยน้ำลายฟูมปาก และค่อยๆ เอียงตัวนอนกับพื้นลักษณะตะแคง ข้างจึงรีบไปดูและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

ด้านตำรวจ เปิดเผยว่า นายศักดิ์ชัย มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แต่ชอบหนีออกจากบ้านมาอาศัยนั่งอยู่ตามตลาด ตามแหล่งชุมชน ซึ่งทางญาติตามนำตัวกลับไปอยู่บ้านทุกครั้ง และชอบหนีกลับมาอาศัยอยู่ในตลาดสดทุกครั้ง ประกอบกับบุคคลเร่ร่อนรายหนึ่งที่ให้การว่า ผู้ตายชอบดื่มสุรา และไม่ค่อยกินอาหาร

คาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อน อีกทั้งยังดื่มสุราเข้าไปด้วย เบื้องต้นหน่วยกู้ภัยนำส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลบ้านบึง เพื่อทราบสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนจะมอบร่างผู้เสียชีวิตให้ทางญาตินำไปประกอบพิธีการทางศาสนา

อ่านข่าวอื่น :

สภาพอากาศวันนี้ งดกิจกรรมกลางแดด 4 จังหวัด "ร้อนจัด" 44 องศาฯ

ศพ "ด.ต.ปิยะนันท์" ถึงบ้านลพบุรี พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 29 เม.ย.

เริ่มย้าย! แคดเมียม 1.2 หมื่นตันกลับตาก 29 เม.ย.

ด้านตำรวจ เปิดเผยว่า นายศักดิ์ชัย มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แต่ชอบหนีออกจากบ้านมาอาศัยนั่งอยู่ตามตลาด ตามแหล่งชุมชน ซึ่งทางญาติตามนำตัวกลับไปอยู่บ้านทุกครั้ง และชอบหนีกลับมาอาศัยอยู่ในตลาดสดทุกครั้ง ประกอบกับบุคคลเร่ร่อนรายหนึ่งที่ให้การว่า ผู้ตายชอบดื่มสุรา และไม่ค่อยกินอาหาร คาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตจากสภาพอากาศที่ร้อน อีกทั้งยังดื่มสุราเข้าไปด้วย เบื้องต้นหน่วยกู้ภัยนำส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลบ้านบึง เพื่อทราบสาเหตุที่แน่ชัด ก่อนจะมอบร่างผู้เสียชีวิตให้ทางญาตินำไปประกอบพิธีการทางศาสนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง