สภาผู้บริโภค ลั่นเป็นตัวกลางตรวจคุณภาพ "ข้าว 10 ปี"

การเมือง
14 พ.ค. 67
18:16
436
Logo Thai PBS
สภาผู้บริโภค ลั่นเป็นตัวกลางตรวจคุณภาพ "ข้าว 10 ปี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาผู้บริโภค ประกาศเป็นตัวแทนตรวจสอบข้าว 10 ปี เพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิคนและสัตว์จากห่วงโซ่อาหาร ส่งหนังสือหนังสือถึง "ภูมิชัย" ขอเก็บตัวอย่างข้าวในโรงสีทั่วประเทศ

กรณีรัฐบาลเตรียมเปิดประมูลข้าวเก่า 10 ปี เพื่อการส่งออก แต่มีประเด็นเรื่องความปลอดภัยจนมีเสียงคัดค้านจากสังคมหลายภาคส่วน 

วันนี้ (14 พ.ค.2567) สภาองค์กรของผู้บริโภค และภาคีเครือข่าย จึงประกาศขอเป็นตัวแทนตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร 10 ปี เพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิประชาชน โดยจัดตั้งคณะกรรมการจากทุกภาคส่วน เพื่อตรวจสอบตามหลักเกณฑ์การตรวจสินค้าระดับการส่งออกข้าวไปต่างประเทศ และประกาศผลการทดสอบให้สาธารณชนทราบ 

นอกจากนี้ขอยับยั้งการประมูลข้าวสาร 10 ปี ของรัฐบาลเพื่อการบริโภคหรือเป็นอาหารสัตว์ จนกว่าจะได้ผลการทดสอบที่ยืนยันถึงคุณภาพที่ไม่เป็นอันตรายขอให้ร่วมกับรัฐบาลในการกำจัดข้าว หากพบว่าการตรวจข้าวสาร 10 ปี ไม่มีคุณภาพ ใช้ประโยชน์ไม่ได้ เพื่อความโปร่งใส แต่การทำลายต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

อ่านข่าว "อ.อ๊อด" เผยผลตรวจ "ข้าว 10 ปี" - 13 พ.ค.ส่งแล็บพิสูจน์

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ข้าว 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าว

ส่งหนังสือถึง "ภูมิชัย" เก็บตัวอย่างข้าวในโรงสี

เบื้องต้น ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เพื่อขอเข้าเก็บตัวอย่างข้าวสาร จากโรงสีทุกแห่ง เพื่อส่งห้องปฏิบัติการที่ได้รับรอง ISO17025 ตามมาตรฐานการส่งอออกข้าว และพร้อมเผยแพร่ผลการทดสอบต่อสาธารณะ

โดยสภาผู้บริโภคมีคณะอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ประกอบด้วยนักวิชาการด้านเภสัชศาสตร์ Thai PAN นักวิทยาศาสตร์ นักกฎหมาย และองค์กรสมาชิกที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาข้อเสนอแนะด้านนโยบายเพื่อป้องกันและจัดการปัญหาความปลอดภัยเรื่องอาหาร และหากมีความจำเป็นต้องตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานเพิ่มเติมเรื่องนี้ สามารถทำได้ทันที

และพร้อมสนับสนุนให้รัฐบาลยุติการจำหน่ายข้าว เพื่อการบริโภคหรืออาหารสัตว์ หากผลการตรวจยืนยันจากห้องทดลอง พบว่า มีสารเคมีตกค้างที่เป็นอันตราย หรือมีสารก่อมะเร็ง ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคภายในประเทศหรือต่างประเทศ

โดยขอให้รัฐบาลดำเนินการเปิดประมูลเพื่อการใช้ประโยชน์ในด้านอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริโภคหรือห่วงโซ่อาหาร สามารถทำได้ทันที

อ่านข่าว รู้จัก "อะฟลาท็อกซิน" วายร้ายก่อมะเร็ง

สภาผู้บริโภค ขอเป็นตัวกลางตรวจสอบข้าว 10 ปีเรื่องความปลอดภัย

สภาผู้บริโภค ขอเป็นตัวกลางตรวจสอบข้าว 10 ปีเรื่องความปลอดภัย

สภาผู้บริโภค ขอเป็นตัวกลางตรวจสอบข้าว 10 ปีเรื่องความปลอดภัย

ชี้เหตุผลความปลอดภัยผู้บริโภค

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกระทรวงพาณิชย์ในการเก็บตัวอย่างข้าวจากทุกโรงสีเพื่อตรวจสอบในครั้งนี้ และขอให้ผู้ร้องเรียนมั่นใจว่าสภาผู้บริโภค และภาคีเครือข่ายจะทำหน้าที่ผู้แทนผู้บริโภคอย่างเต็มความสามารถ ทดสอบข้าวโดยใช้ห้องทดลองที่ผ่านการรับรอง ISO17025 และเปิดเผยผลการทดสอบอย่างตรงไปตรงมา เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนที่สำคัญ

อ่านข่าว ชงทบทวนนโยบายบริโภค "ข้าว 10 ปี" เปิดให้นักวิจัยประเมินความเสี่ยง

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค บอกว่า มิติความปลอดภัยของสุขภาพผู้บริโภคสำคัญอย่างมากทั้งคนในประเทศ และนอกประเทศ ดังนั้น เรื่องเล็กแต่สำคัญ คือต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบข้าว 10 ปีผ่านห้องแลปก่อนนำไปจำหน่าย เพราะหากนำสู่ท้องตลาดก่อน จะสร้างความเสียหายอย่างมากแต่หากผลตรวจสอบข้าวปลอดภัย เมื่อนำไปจำหน่าย ต้องมีฉลากระบุแหล่งที่มาของคลังข้าว

ด้านเภสัชกร ภาณุโชติ ทองยัง ประธานอนุกรรมการด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ สภาผู้บริโภค เรียกร้องให้สื่อมวลชนอย่าปล่อยกับเรื่องข้าว 10 ปีเพื่อช่วยกระตุ้นภาครัฐให้จัดการปัญหานี้

อ่านข่าวอื่นๆ

"อิงค์" ชี้ "ทักษิณ" คุยเมียนมาแค่หวังดีบ้านเมือง-ใช้สัมพันธ์ส่วนตัว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง