วันนี้ ( 24 พ.ย.2568) นายกฤษณะ วจีไกรลาศ รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทางหอฯได้ดำเนินการจัดการให้สมาชิกหอการค้าไทยและทีมงานเดินทางกลับกทม.ทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว แม้จะมีต้องประสบปัญหาความไม่สะดวกหลายเรื่อง ล่าสุดนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธานหอการค้าไทยได้ให้ทุกภาคส่วนของหอการค้า ระดมความช่วยเหลือในด้านต่างๆไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเฉพาะอาหารซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ประสบอุทกภัย เบื้องต้นได้ประสานโมเดิร์น กลุ่มอุตสาหกรรมต่าง บริษัทผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป อาทิ บะหมี่สำเร็จรูป อาหารกระป๋อง น้ำดื่ม ทยอยส่งไปยังศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่อ.หาดใหญ่ โดยส่งไปจากกทม.และในพื้นที่ใกล้เคียงกับอ.หาดใหญ่ อย่างเร่งด่วน
การประชุมหอการค้าครั้งที่ 43 ที่ หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 21-23 พ.ย.2568
การประชุมหอการค้าครั้งที่ 43 ที่ หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 21-23 พ.ย.2568
ขณะนี้ทางหอฯเร่งส่งความช่วยเหลือไปให้ผู้ประสบภัย โดยเฉพาะอาหาร น้ำดื่ม สิ่งของที่จำเป็น สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจากที่ประสบด้วยตนเอง พบว่า น้ำท่วมหนักมากจริง
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการยกเลิกงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 43 ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หอการค้าไทยได้เครื่องบินเช่าเหมาลำไฟท์พิเศษ 2 เที่ยว เพื่อรองรับสมาชิกที่ซื้อตั๋วเดินทางกลับช่วยบรรเทาความแออัดและปัญหาการเดินทางกลับของผู้เข้าร่วมสัมมนาทั่วประเทศ แต่ก็ยังมีสมาชิกและทีมงานหอการค้าไทยติดค้างอยู่ไม่สามารถเดินทางได้ ซึ่งทางคณะผู้จัดงานและคณะทำงานหอการค้าไทยจำนวน 26 คน ซึ่งปฏิบัติภารกิจช่วยประสานและขนส่งผู้เข้าร่วมประชุมในพื้นที่ประสบอุทกภัยตลอด 2 วัน จนเสร็จสิ้นภารกิจและเตรียมเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร
อย่างไรก็ตามปัญหาที่พบหลังจากที่ผู้ประสบภัยเดินทางมาถึงท่าอากาศยาน ตามที่จองเที่ยวบินได้เวลา 19.00 น. ของวันที่ 23 พ.ย.กลับถูกยกเลิกกะทันหัน ก่อนที่สายการบินจะเปิดเที่ยวบินใหม่ในเวลา 19.30 น. และ 22.40 น. และกลับไม่มีการโอนผู้โดยสารจากเที่ยวบินเดิมไปยังเที่ยวบินใหม่โดยอัตโนมัติ ทั้งที่ผู้โดยสารกว่า 180 รายได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่กำลังประสบภัย ซึ่งหากต้องการเดินทางทันทีผู้โดยสารจะต้องซื้อตั๋วกลับใหม่ซึ่งมีราคาที่แพงกว่าเท่าตัว
ด้านฝ่ายบริหารหอการค้าไทย จากกรุงเทพฯ ได้ประสานไปยังผู้บริหารสายการบิน ซึ่งให้คำตอบว่าจะจัดสรรผู้โดยสารเป็น 2 กลุ่ม กระจายขึ้นเที่ยวบิน 19.30 น. และ 22.40 น. ทว่าเมื่อคณะเดินทางไปติดต่อเคาน์เตอร์เช็กอิน กลับได้รับแจ้งว่ายังไม่มีคำสั่งจากส่วนกลาง พร้อมให้ไปติดต่อเคาน์เตอร์ขายตั๋วแทน ทางเจ้าหน้าที่หอฯก็ไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ขายตั๋ว เจ้าหน้าที่ระบุเช่นกันว่ายังไม่ได้รับคำสั่งโอนผู้โดยสาร และพบว่ามีการขายตั๋วใหม่ให้ผู้ประสบภัยในราคาสูงถึง 5,000–6,000 บาทต่อใบ ทำให้คณะหอการค้าไทยต้องรอความชัดเจนเป็นเวลานานเกือบหนึ่งชั่วโมง
ต่อมาเมื่อถึงเวลา 19.30 น. ของวันที่ 23 พ.ย.เที่ยวบินก็ออกจากออกจากสนามบินโดยไม่มีผู้โดยสารจากคณะหอการค้าไทยแม้แต่รายเดียว ทั้งที่ได้รับการยืนยันก่อนหน้า และไม่มีการติดต่อกลับจากสายการบินเพื่อแจ้งแนวทางช่วยเหลือ แม้จะสอบถามทุกครึ่งชั่วโมงก็ยังได้รับคำตอบเดิมว่า “ยังไม่ได้รับคำสั่งจากส่วนกลาง” จึงมีการปรึกษากันว่าจะจัดหาตั๋วจากสายการบินอื่นแทน แต่ตั๋วก็เต็ม จึงมีการเสนอให้ซื้อตั๋วใหม่ของสายการบินเดิม ซึ่งทุกคนปฏิเสธ เนื่องจากเห็นตรงกันว่าไม่ควรถูกบังคับให้ซื้อตั๋วราคาแพงในสถานการณ์ภัยพิบัติ ทั้งที่สิทธิการบินควรอยู่ในเที่ยวบินเดิม สุดท้ายทีมงานที่เหลือก็ต้องนอนค้างที่สนามบินและได้เดินทางกลับกทม.ในเช้าวันนี้ (24 พ.ย. )
อ่านข่าว:
สงขลาประกาศเขตภัยพิบัติทั้งจังหวัดแล้ว - หาดใหญ่น้ำเพิ่มสูงสั่งอพยพ
หาดใหญ่น้ำท่วมยังวิกฤต หลายชุมชนขาดน้ำ-อาหาร รอความช่วยเหลือ
จนท.เร่งอพยพผู้ติดบนอาคารหาดใหญ่ไฟไหม้กว่า 20 คน ท่ามกลางน้ำท่วม











