ศิลปิน-นักออกแบบใช้งานศิลปะกระตุ้นจิตสำนึกต่อการใช้ชีวิต

Logo Thai PBS
ศิลปิน-นักออกแบบใช้งานศิลปะกระตุ้นจิตสำนึกต่อการใช้ชีวิต

สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นสัญญาณที่บ่งชัดถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ศิลปินและนักออกแบบ ไม่เพียงใช้งานศิลปะกระตุ้นจิตสำนึกต่อการใช้ชีวิตที่มีผลต่อธรรมชาติ แต่ยังเป็นสื่อกลางให้ความรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดในสถานการณ์ภัยพิบัติด้วย

เมื่อเกิดภัยพิบัติ จิตใต้สำนึกจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้มนุษย์ทำทุกวิถีทาง เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤต คือแรงบันดาลใจที่ศิลปินถ่ายทอดผ่านงานศิลปะรูปร่างคล้ายรถลอยน้ำที่ใช้งานได้จริงในแนวคิด "กำลังจะจม หนีแล้วจะรอดหรือ" หนึ่งในผลงานกว่า 10 ชิ้น สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยธรรมชาติ ในนิทรรศการเมืองจมน้ำ ภายใต้โครงการ "ต้องรอด" แบ่งปันความรู้รับมือกับภัยพิบัติ

"บ้านสะเทินน้ำสะเทินบก" สถาปัตยกรรมแนวใหม่เพื่อการอยู่อาศัยที่สอดคล้องภัยน้ำท่วม ต่อยอดจาก "บ้านลอยน้ำ" ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองใช้งานจริงที่เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ถูกนำมาบอกเล่าผ่านวงเสวนาต้องรอด ตอน "อยู่กับน้ำ" พร้อมการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในภาวะน้ำท่วม ด้วยการปรับประยุกต์ใช้อุปกรณ์ใกล้ตัว ไม่เพียงสร้างความตระหนักรู้ถึงสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังเป็นพื้นที่เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สำหรับเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่ยังคาดการณ์ไม่ได้ในอนาคต

โครงการ "ต้องรอด" โดยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และกลุ่ม Design for Disasters จากการรวมตัวของนักออกแบบ และศิลปิน ประกอบด้วยนิทรรศการต้องรอด การเสวนาในหัวข้อต้องรอด และนิทรรศการเมืองจมน้ำ นอกจากใช้งานศิลปะและงานออกแบบสื่อแนวคิดเพื่อสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนแล้ว ยังมีการเปิดสถานีต้องรอด รับบริจาค และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเพื่อผู้ประสบภัยถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง