วงการเพลงขาดแคลนซูเปอร์สตาร์หน้าใหม่

Logo Thai PBS
วงการเพลงขาดแคลนซูเปอร์สตาร์หน้าใหม่

เว็บไซต์ยูทูบ อาจเป็นโอกาสให้นักร้องใหม่มากมายแจ้งเกิด แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษาชื่อเสียงให้อยู่ได้อย่างยาวนานในวงการเพลง ทว่าหากซูเปอร์สตาร์หน้าใหม่ขาดแคลน อาจส่งผลกระทบระยะยาวต่องานคอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีในอนาคตได้

Baby เพลงติดหูกับยอดการชมมากกว่าหกร้อยล้านครั้ง ทำให้จัสติน บีเบอร์ เป็นนักร้องขวัญใจสาววัยรุ่น พลังเสียงโดดเด่นของชาริซ คงไม่ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างทุกวันนี้ หากไม่มีใครนำการแสดงของเธอลงในเว็บไซต์ยูทูบ เช่นเดียวกับความคึกคักของวงการนักแต่งเพลง อย่างในอังกฤษที่มีนักแต่งเพลงหน้าใหม่เซ็นสัญญามากกว่า 80,000 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 ภายใน 5 ปี ทั้งหมดเป็นผลพวงของการแพร่หลายของสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งส่งผลให้วงการเพลง เติบโตในแง่ของศิลปินหน้าใหม่อย่างก้าวกระโดด

แม้จะส่งผลดีต่อศิลปินหน้าใหม่ แต่ในระยะยาว ยุคออนไลน์อาจเป็นดาบสองคมสำหรับอุตสาหกรรมดนตรี เพราะอาชีพนักร้องต้องอาศัยเวลาในการสร้างเอกลักษณ์ชัดเจน และฐานแฟนเพลงคอยสนับสนุน มากกว่าความสามารถด้านการร้องเพลงอย่างเดียว ในอดีตที่ผ่านมามีศิลปินไม่น้อยที่กว่าจะมีชื่อเสียงโด่งดังต้องมีผลงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 อัลบั้ม เช่นความสำเร็จของไบรอัน อดัมส์ใน Cuts Like a Knife อัลบั้มชุดที่ 3 หรือวง Elbow ใน The Seldom Seen Kid อัลบั้มชุดที่ 4 ขณะที่ค่ายเพลงต่างมีตัวเลือกนักร้องหน้าใหม่มากมายในปัจจุบัน ยิ่งทำให้อยู่รอดยาก หากไม่โด่งดังตั้งแต่เพลงแรก

สัญญาณของปัญหา สะท้อนออกมาในผลวิจัยทางการตลาดของ Deloitte คอนเสิร์ตในสหรัฐฯรอบ 10 ปีที่ผ่านมาพบว่าร้อยละ 40 เป็นคอนเสิร์ตของศิลปินที่มีอายุมากกว่า 60 ปี โดย 20 อันดับแรก คือศิลปินอายุ 40 ปีขึ้นไป และมีเพียงบริทนีย์ สเปียรส์ เป็นนักร้องอยู่ในช่วงอายุ 20 ปีคนเดียวเท่านั้นที่ทำเงินติด 50 อันดับแรก แต่ไม่มีศิลปินหน้าใหม่ที่เกิดในยุคนี้แม้แต่คนเดียว

วิล เพจ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของสมาคมสิทธิศิลปิน กล่าวว่า ปัญหาสำคัญคือภาวะซบเซาของตลาดซีดี ทำให้นักร้องหน้าใหม่ที่ยังคงต้องพึ่งพายอดขายเพื่อเป็นทุนในการจัดทัวร์คอนเสิร์ตสร้างฐานแฟนเพลงใหม่ๆ ได้ยากขึ้น ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าคือคอนเสิร์ตและเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะในวงการร็อคในอีก 10 ปีข้างหน้าว่าจะปรับตัวอย่างไรเมื่อมีต้นทุนทางดนตรี และศิลปินที่ดึงดูดความสนใจของแฟนเพลงน้อยลง
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง