อยุธยาเร่งแก้ปัญหาตลิ่งทรุด

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 54
01:07
23
Logo Thai PBS
อยุธยาเร่งแก้ปัญหาตลิ่งทรุด

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเร่งหาทางแก้ปัญหาตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัวในพื้นที่ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล โดยได้ประสานขอกำลังจากทหารเริ่มลงมือก่อสร้างแนวเขื่อนป้องกันดินทรุดตัวเพิ่ม

ทหารจากกรมสรรพาวุธทหารบก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กว่า 100 นาย ช่วยกันเตรียมพื้นที่ก่อสร้างแนวเขื่อนป้องกันดินริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่หมู่ 8, หมู่ 7 และหมู่ 4 ตำบลบ้านกุ่ม หลังพื้นที่ดังกล่าวเกิดการทรุดตัวหลังน้ำท่วมลดลง ทำให้บ้านเรือนประชาชนทรุดตัวพังเสียหาย 1 หลัง และอีก 5 หลัง ชาวบ้านต้องช่วยกันรื้อถอนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

สำหรับแนวเขื่อนป้องกันดินทรุดตัวนี้จะใช้แบบของกรมเจ้าท่า โดยขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องวัสดุที่จะใช้ก่อสร้างแนวเขื่อนยังไม่พร้อม ทำให้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้เศษไม้จากบ้านเรือนที่พังเสียหาย ช่วยในการก่อสร้างในระหว่างนี้

นางกริญามาศ เจริญดี กำนันตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ชาวบ้านรู้สึกอุ่นใจที่ทหารเข้ามาให้การช่วยเหลือ แต่ยังกังวลว่า เศษไม้ที่นำมาสร้างบ้าน และส่วนที่นำมากั้นคันดินริมตลิ่ง จะพังลงมาอีกหรือไม่

ชาวบ้านหลายคนระบุว่า ตลิ่งที่สไลด์ลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นผืนดินที่ครอบครัวอาศัยอยู่มาหลายชั่วอายุคน แม้จะไม่ได้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะได้อพยพออกจากบ้านก่อนเกิดเหตุ แต่ก็รู้สึกเสียดายผืนดินที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

เบื้องต้นจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะของบฉุกเฉิน 1 ล้านบาท เริ่มดำเนินการ ก่อนจะขออนุมัติงบเพิ่มอีก 30 ล้านบาท เพื่อใช้ในก่อสร้างแนวเขื่อนป้องกันปัญหาดินทรุดตัวในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง