เหล่าทัพจัดสารวัตรทหารช่วยตำรวจดูแลช่วงปีใหม่

การเมือง
22 ธ.ค. 54
11:17
33
Logo Thai PBS
เหล่าทัพจัดสารวัตรทหารช่วยตำรวจดูแลช่วงปีใหม่

รองนายกรัฐมนตรียืนยันยังไม่เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญในช่วงเวลานี้ ขณะที่ รมว.กลาโหมห่วงสถานการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงมีคำสั่งให้เหล่าทัพจัดสารวัตรทหารจำนวน 400-500 คน ช่วยดูแลความปลอดภัยร่วมกับตำรวจ

ในการประชุมสภากลาโหม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่อาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสก่อเหตุไม่สงบขึ้น จึงขอให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ จัดกำลังสารวัตรทหารประมาณ 400-500 นาย เสริมกำลังกับตำรวจในการดูแลความปลอดภัย เพื่อดูแลความเรียบร้อย ความสงบสุขของประชาชนในวันปีใหม่ โดยจะเน้นจุดสำคัญ จุดเสี่ยง และจุดที่จัดกิจกรรมงานปีใหม่

ส่วนความเคลื่อนไหวในการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ท่าทีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีความชัดเจน โดยระบุเพียงว่าเป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณา

ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า การแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายชัดเจนของพรรคเพื่อไทย ที่เห็นควรต้องแก้ไข โดยเบื้องต้นเป็นการแก้มาตรา 291 โดยมีเจตนาเพื่อให้มีตัวแทนประชาชนมายกร่างรัฐธรรมนูญ ให้ได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย และไม่ต้องการให้มองว่าเป็นการทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ควรรอความเห็นให้ตกผลึกก่อนดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่หากเสียงส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทยต้องการให้มีการแก้ไขในสมัยประชุมสภาฯ นี้ก็ไม่คัดค้าน และยืนยันว่า สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 3 (สสร.3) ที่จะตั้งขึ้นเพื่อยกร่าง จะไม่ถูกแทรกแซงจากฝ่ายบริหาร

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พรรคไม่คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นความตั้งใจปรับปรุงระบบการเมืองให้ดีขึ้น แต่ต้องดูรายละเอียดของร่างแก้ไขก่อน และไม่ปฏิเสธความคิดที่หลากหลาย หรือผูกขาดเฉพาะประเด็นที่ตั้งธงเอาไว้ในการแก้ไขเฉพาะมาตราใดมาตราหนึ่ง ขณะที่ต้องดูถึงที่มาของ ส.ส.ร. ขอบเขตและกระบวนการต่างๆ ด้วย ซึ่งหากแก้ไขเพื่อมุ่งในเรื่องนิรโทษกรรม คงไม่เห็นด้วย เพราะจะยิ่งสร้างความขัดแย้งในบ้านเมืองมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ยังเรียกร้องความชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากนายกรัฐมนตรีว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำในขณะนี้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง