กองทัพภาค 4 ตั้ง 21 ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้

ภูมิภาค
3 ม.ค. 55
06:52
19
Logo Thai PBS
กองทัพภาค 4 ตั้ง 21 ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกำชับเหล่าทัพเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้พร้อมทั้งให้กองทัพภาคที่ 4 ตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเข้าช่วยเหลือประชาชนทันที ขณะที่วันพรุ่งนี้ ( 4 ม.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะมีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ว่า ได้ให้ทางจังหวัดที่ประสบอุทกภัยเฝ้าระวังและรายงานสถานการณ์ทุก 3-4 ชั่วโมง และให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ขณะที่ยังคาดว่าน้ำที่ท่วมจากสถานการณ์ฝนตกหนักในแต่ละจังหวัดจะคลี่คลายโดยเร็ว เพราะปกติสถานการณ์น้ำในภาคใต้จะเป็นลักษณะไม่ท่วมขังยาวนาน โดยจะมีการระบายน้ำลงทะเลได้เร็ว 

สำหรับจังหวัดที่ยังเป็นห่วงในขณะนี้ได้แก่ นครศรีธรรมราช ชุมพร และ สุราษฎร์ธานี โดยในวันพรุ่งนี้ ( 4 ม.ค.) จะมีการรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้

ขณะที่ พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงแนวทางการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคต้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับการปฏิบัติการเตรียมพร้อมให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพเตรียมกำลังพล ยานพาหนะ พร้อมทั้งยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โดยให้ติดตามเฝ้าระวัง ตรวจสอบสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจัดกำลังพล ยุทโธปกรณ์ เตรียมพร้อมเพื่อช่วยเหลือหากสถานการณ์มีความเปลี่ยนแปลง เพื่อการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันเหตุการณ์

ขณะที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยหน่วยขึ้นตรงจำนวน 21 ศูนย์ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนร่วมกับ ร่วมกับ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ, ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดที่ประสบภัย และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าช่วยเหลือประชาชน โดยจัดกำลังพล ยานพาหนะทั้งเรือและรถ พร้อมทั้งยุทโธปกรณ์จำนวนมากเร่งดำเนินการ ขนย้ายผู้ประสบภัย ผู้เจ็บป่วย และสิ่งของไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่เป็นพื้นที่สูง แจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม และถุงยังชีพ รวมทั้งจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อการรักษาพยาบาลให้กับผู้ประสบภัยในจังหวัดสงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, สุราษฏร์ธานี, ชุมพร, นราธิวาส, ปัตตา นีและ ยะลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง