คาดส่งออกไตรมาส 1/55 ชะลอตัวรุนแรง

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 55
08:42
5
Logo Thai PBS
คาดส่งออกไตรมาส 1/55 ชะลอตัวรุนแรง

มีหลายปัจจัยเสี่ยงทั้งจากภายในและนอกประเทศ ที่ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่าจะส่งผลให้ภาคการส่งออกของไทยปีนี้ต้องชะลอตัว หลังไตรมาสแรกของปีได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ผศ.อัทธิ์ พิศาลวนิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เชื่อว่า สถานการณ์ส่งออกของไทยไตรมาสแรกปีนี้ จะหดตัวอย่างรุนแรงจากภัยน้ำท่วม รวมทั้งวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป โดยติดลบร้อยละ 11.6-6.2 หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/54 และเป็นการชะลอตัวต่ำที่สุดตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 และหากเศรษฐกิจยุโรปไม่สามารถแก้ไขได้ในปีนี้ ก็จะส่งผลเศรษฐกิจโลกขยายตัวร้อยละ 0.78-1.38 และมีผลกระทบรุนแรงต่อภาคการส่งออกไทย ไม่นับรวมกับปัจจัยเสี่ยงคือ การเมือง, การขึ้นราคาพลังงาน เช่น เอ็นจีวี, ภัยธรรมชาติ การขึ้นค่าแรง ที่อาจทำให้การส่งออกชะลอตัวอีก โดยคาดว่า มีมูลค่าขยายตัวร้อยละ 10.3 เทียบกับปีแล้วที่ 16.9 ขณะที่ผู้ประกอบการจะปรับตัวเน้นเจาะตลาดใหม่มากขึ้น เช่น อินเดีย จีน อเมริกาใต้ กัมพูชา พม่า

สำหรับสินค้าที่มีโอกาสขยายตัวปีนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์, ยางพารา, เม็ดพลาสติก, เคมีภัณฑ์ ส่วนสินค้าที่แนวโน้มชะลอตัวมาก คือคอมพิวเตอร์, เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน, อัญมณีเครื่องประดับ และเครื่องนุ่มห่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง