มุมมองที่แตกต่างของหนังอิหร่านบนเวทีลูกโลกทองคำ

Logo Thai PBS
มุมมองที่แตกต่างของหนังอิหร่านบนเวทีลูกโลกทองคำ

ความสำเร็จของ A Separation ภาพยนตร์ชื่อดังของอิหร่านบนเวทีลูกโลกทองคำสร้างความภูมิใจแก่ชาวอิหร่านที่อยู่ทั่วโลก แต่คนที่ไม่ยินดีไปด้วยกลับเป็นรัฐบาลของอิหร่าน ที่มองความสำเร็จครั้งนี้เป็นเพียงความต้องการของผู้จัดที่ต้องการเน้นภาพชีวิตอันยากลำบากในอิหร่านสู่สายตาชาวโลกมากขึ้นเท่านั้น

เสียงโห่ร้องยินดีต่อชัยชนะของ A Separation ภาพยนตร์อิหร่านที่สร้างประวัติศาสตร์ในการคว้ารางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมบนเวทีลูกโลกทองคำ คือความปิติยินดีที่ชาวอิหร่านทั่วโลก เมื่อผลงานที่ตีแผ่ปัญหาชีวิตในประเทศที่ถูกกดดันจากสังคมที่เข้มงวดอย่างลุ่มลึกของผู้กำกับ อีสการ์ ฟาร์ฮาดี ที่กลายเป็นภาพยนตร์อิหร่านเรื่องแรกที่คว้าลูกโลกทองคำได้สำเร็จ

A Separation สะท้อนปัญหาที่ตามมาเมื่อสามีภรรยาต้องการหย่ากันในอิหร่าน แต่ภาระทางสังคมที่เข้มงวดทำให้การตัดสินใจแยกทางของทั้งคู่ส่งผลต่อชีวิตผู้คนมากมาย เป็นงานที่รับเสียงวิจารณ์ล้นหลามและคว้ารางวัลมาแล้วมากมาย โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมอิหร่านแสดงความยินดีต่อผู้กำกับวัย 40 และยกย่องการตัดสินของกรรมการที่ก้าวผ่านอคติที่นานาชาติมีต่ออิหร่านในการมอบรางวัลครั้งนี้

แต่ทางการอิหร่านซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับวงการภาพยนตร์ในชาติกลับมองการคว้ารางวัลเป็นเพียงการสร้างภาพของเทศกาลหนังตะวันตก โดยโฆษกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เห็นว่าเทศกาลภาพยนตร์มักยกย่องหนังที่ถ่ายทอดความแร้นแค้น และความยากลำบากของประเทศอื่นๆ ซึ่งศิลปินไม่ควรละเลยการถ่ายทอดด้านที่ดีงามของประเทศ โดยทำหนังเพื่อเอาใจคนมอบรางวัลเพียงอย่างเดียว

ข่าวดีของการคว้าลูกโลกทองคำมาพร้อมกับข่าวร้ายของวงการภาพยนตร์และเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของชาวอิหร่าน หลังจากรัฐบาลสั่งปิด House of Cinema ซึ่งเป็นสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งเดียวที่ให้การสนับสนุนนักสร้างหนังอิสระเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงแผนการเปิดตัวเครือข่ายข้อมูลแห่งชาติแทนที่ระบบอินเตอร์เน็ตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันข้อมูลของชาติถูกนำไปเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างไม่เหมาะสม แต่หลายฝ่ายมองว่าเป็นมาตราการป้องกันของรัฐบาล เพื่อไม่ใช้ประชาชนใช้สื่ออย่าง facebook หรือ twitter มาสร้างปรากฏการณ์อาหรับสปริงในอิหร่านได้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง