พื้นที่ชุ่มน้ำโลกสามร้อยยอด ประสบภัยแล้งอย่างหนักส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์

ภูมิภาค
2 ก.พ. 55
00:35
55
Logo Thai PBS
พื้นที่ชุ่มน้ำโลกสามร้อยยอด ประสบภัยแล้งอย่างหนักส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ระบบนิเวศที่มีบทบาทหน้าที่ ตลอดจนคุณค่าและความสำคัญต่อชีวิต แต่ในปัจจุบันนี้กลับพบว่า กำลังถูกคุกคาม ทั้งจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของหน่วยงานภาครัฐ

นายจำนง สุขสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด บอกว่า ปีนี้บึงบัว ซึ่งเป็นพื้นที่แรมซ่าไซด์ หรือ พื้นที่ชุ่มน้ำโลก ในอำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งอย่างหนักติดต่อกันมายาวนานเข้าปีที่ 4 แล้ว ทำให้น้ำในบึงบัวมีระดับน้ำสูงเพียง 30 เซนติเมตร เท่านั้น และ บางจุดยังแห้งขอด นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำเค็ม ที่มาจากการลักลอบปล่อยน้ำในนากุ้งที่อยู่ใกล้เคียง เข้ามาในบึงบัวสามร้อยยอดแทนที่น้ำจืด ทำให้บัวสลัดใบทิ้งและไม่มีดอก จึงมีความกังวลใจว่า หากยังไม่มีน้ำจืดเข้ามาไล่น้ำเค็มออกไป อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของพื้นที่ชุ่มน้ำโลกสามร้อยยอด

ด้านนักวิชาการระบุว่า ปัญหาการคุกคามพื้นที่ชุ่มน้ำทั่วประเทศ ทั้งจากการความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ชุ่มน้ำ เพื่อใช้ในกิจกรรมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ชุ่มน้ำอย่างไม่มีประสิทธิภาพ โดยไม่ได้คำนึงถึงระบบนิเวศโดยรวมและ การขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ขวางทางน้ำไหลเข้า-ออก พื้นที่ชุ่มน้ำ ส่งผลให้จำนวนพื้นที่ชุ่มน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด และพื้นที่รับน้ำตามธรรมชาติที่ลดลง ก็ส่งผลให้ปัญหาน้ำท่วมมีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากพื้นที่ชุ่มน้ำไม่เพียงแต่จะรับน้ำบริเวณผิวดินเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญในการดูดซับน้ำลงสู่แหล่งน้ำใต้ดิน ช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาน้ำท่วมขังนอกจากนี้ความหลากหลายของระบบนิเวศ ยังช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้จากการประกอบอาชีพ

ทั้งนี้ทุกวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ของทุกปีถูกกำหนดเป็นวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ตามอนุสัญญาแรมซาร์ ที่เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาล ซึ่งกำหนดกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อการอนุรักษ์แหล่งที่อยู่อาศัยที่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ โดยวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษณ์และ ยับยั้งการสูญหายของพื้นที่ชุ่มน้ำในโลก ปัจจุบันประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาแรมซาร์ เป็นลำดับที่ 110 ซึ่งพันธกรณีของอนุสัญญาฯ มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2541


ข่าวที่เกี่ยวข้อง