"ดูจาร์แด็ง - สตรีฟ" คว้าดารานำชาย-หญิง ส่วน The Artist หนังเยี่ยมออสการ์

Logo Thai PBS
"ดูจาร์แด็ง - สตรีฟ" คว้าดารานำชาย-หญิง ส่วน The Artist หนังเยี่ยมออสการ์

เป็นไปตามคาด"The Artist-The Iron Lady" คว้ารางวัลนำชายยอดเยี่ยม - นักแสดงนำหญิงยอเยี่ยม

การประกาศผลรางวัลออสการ์ 2012 ครั้งที่ 84 (The Oscar 2012 Academy Awards 2012) ประกาศผลในเช้าวันนี้ (27 ก.พ.) ตามเวลาในประเทศไทย หลังจากการประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำไปเมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา

ในปีนี้ภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลมากที่สุดคือเรื่อง Hugo ที่เข้าชิงมากถึง 11 สาขา ตามมาด้วยตัวเต็งอย่าง The Artist หนังเงียบที่เข้าชิงถึง 10 สาขา

รางวัลที่ผู้คนจับตามองมากที่สุดคงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งในปีนี้เป็นไปตามคาดหมายที่ภาพยนตร์เงียบขาวดำ เรื่อง The Artist คว้ารางวัลนี้ไปครอง

ขณะที่รางวัลนักแสดงนำชายก็ตกเป็นของ “ฌอง ดูจาร์แด็ง” จากเรื่อง “The Artist” เป็นอีกรางวัลซึ่งก่อนหน้า ฌอง ก็ได้รับจากเวทีลูกโลกทองคำเช่นกัน

สำหรับรางวัลนักแสดงนำหญิง “เมอรีล สตรีฟ” จากภาพยนตร์เรื่อง “The Iron Lady” มาร์กาเลต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศอังกฤษ ได้รับฉายา "หญิงเหล็กพลิกแผ่นดิน" เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของนายกรัฐมนตรีหญิงทีไม่ได้รับการยอมรับ ขณะเดียวกันเธอเป็นผู้นำหญิงคนแรกของเมืองผู้ดี

รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม “The Artist” คว้าไปอีกรางวัลจากการกำกับของ “มิเชล ฮาซานาวิเชียส” ผู้กำกับหน้าใหม่ที่ได้รับรางวัลออสการ ตั้งแต่เข้าชิงออสการ์ครั้งแรก

 

<"">
 
<"">

รางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม นักแสดงผิวสี “ออคทาเวีย สเปนเซอร์” จากภาพยนตร์เรื่อง “The Help” คว้ารางวัลสาขานี้ไปครองด้วยน้ำตาที่ดีใจนองหน้า

รางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม “คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์” จากภาพยนตร์เรื่อง Beginners ถือเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลที่อายุมากที่สุดในเวทีออสการ์

รางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยม ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง “Hugo” ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลแรกในการประกาศผลรางวัลออสการ์ในปีนี้

“Hugo” ยังคว้ารางวัลกำกับศิลป์ยอดเยี่ยมไปอีกรางวัล ถือเป็นรางวัลที่ 2 ในการประกาศผล

ด้านรางวัลออกแบบเครื่องแต่งกาย ยกให้เรื่อง “The Astist” คว้าไปอีกรางวัล

รางวัลแต่งหน้า และทำผม ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง “The Iron Lady”

สาขารางวัลที่ถูกจับตามองอีกสาขา คือ ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ซึ่ง “In Separation” จากประเทศอิหร่าน ก็คว้าไปอีกรางวัลหลังจากคว้ารางวัลจากเวทีลูกโลกทองคำไปแล้ว

รางวัลตัดต่อภาพยอดเยี่ยม ภาพยนตร์เรื่อง The Girl with the Dragon Tattoo

รางวัลสาขาตัดต่อเสียง และผสมเสียง “Hugo” คว้าไปได้ทั้ง 2 รางวัล

รางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม “Gore Verbinski” จากภาพยนตร์อนิเมชั่น “Rango”

รางวัลเทคนิคภาพยอดเยี่ยม “Hugo” คว้าไปได้อีกรางวัล

รางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ตกเป็นของภาพยนตร์เรื่อง “The Artist”

รางวัลเพลงยอดเยี่ยม "Man or Muppet" จากภาพยนตร์เรื่อง “The Muppets”

รางวัลสารคดียอดเยี่ยม สารดคี “Underfeated”

รางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิม ภาพยนตร์ดั้งเดิม “Midnight in Paris”

รางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลง ภาพยนตร์เรื่อง “The Descendants” คว้าไป

 

<"">
 
<"">

รางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม ภาพยนตร์สั้นเรื่อง “The Shore”

รางวัลสารคดีสั้นยอดเยี่ยม สารคดีเรื่อง “Saving Face”

รางวัลอนิเมชั่นสั้น “The Fantastic Flying Book of Mr.Morris Lessmore” เบียดตัวเก็งอย่าง“La Luna” ไปได้

ซึ่งในการประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 84 ในปีนี้ ภาพยนตร์ที่เข้าชิงสาขามากที่สุด 2 เรื่อง ได้รับ 5 สาขารางวัลทั้ง 2 เรื่อง คือภาพยนตร์เรื่อง Hugo จากที่เข้าชิงถึง 11 สาขา และ The Artist ที่เข้าชิง 10 สาขา

ทั้งนี้ ภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำไปแล้ว และถูกคาดว่าน่าจะคว้าออสการ์ได้ครั้งนี้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น The Descendants รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาหนังชีวิต (Drama) โดยผู้กำกับ อเล็กซานเดอร์ เพนย์  นำเสนอประเด็นด้านความสัมพันธ์ของครอบครัวที่ค่อนข้างหนักมากทีเดียว แต่ก็มีการสอดแทรกมุขตลกเข้ามาได้อย่างลงตัว

ส่วน Hugo ภาพยนตร์ที่ "มาร์ติน สกอร์เซซี่" ได้รับรางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม จากเวทีลูกโลกทองคำและยังเข้าชิงออสการ์ถึง 11 สาขา ภาพยนตร์ Hugo ของมาร์ติน สกอร์เซซี่ นั้นเป็นภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆสนใจกับมนต์เสน่ห์แห่งเวทมนต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง