กรมทรัพยากรธรณีตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ จ.ภูเก็ต ไม่พบความเสียหาย

สิ่งแวดล้อม
17 เม.ย. 55
12:57
14
Logo Thai PBS
กรมทรัพยากรธรณีตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ จ.ภูเก็ต ไม่พบความเสียหาย

หลายหน่วยงานในจังหวัดภูเก็ต เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะการตรวจสอบอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ซึ่งพบว่า มีความมั่นคงแข็งแรงดี

ผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบบริเวณอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ หมู่ที่ 7 ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อดูความมั่นคงของตัวอ่าง หลังเกิดแผ่นไหวซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอถลาง ขนาด 4.3 ริกเตอร์ เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.)

อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ สันอ่างเก็บน้ำมีความยาว 860 เมตร สูง 30 เมตร กว้าง 8 เมตร ปัจจุบันบรรจุน้ำประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร รับน้ำได้สูงสุดประมาณ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายสุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง กรมทรัพยากรธรณี ระบุว่า จากการตรวจสอบแนวสันอ่างเก็บน้ำไม่พบรอยร้าวบนสันเขื่อน เพราะโครงสร้างธรณีวิทยาของจังหวัดภูเก็ตเป็นแนวหินแกรนิต ที่สามารถยืดหยุ่นได้และรับแรงกระแทกได้ดี ขณะที่รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา ที่พาดผ่าน ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นเพียงรอยเลื่อนขนาดเล็ก จึงไม่มีผลกระทบกระเทือนรุนแรงต่อพื้นที่จังหวัดภูเก็ตมากนัก

ส่วนการตรวจสอบที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวพบว่า มีรอยแตกร้าว 33 หลัง ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านลิพอนบางขาม ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง และทางจังหวัดเตรียมให้การช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง