ชาวฝรั่งเศสลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 55
15:32
13
Logo Thai PBS
ชาวฝรั่งเศสลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก

ชาวฝรั่งเศสร่วมลงคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ผู้นำฝรั่งเศสคนปัจจุบันอาจพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ที่ผู้นำที่อยู่ในตำแหน่ง พ่ายแพ้ต่อผู้ท้าชิง

ชาวฝรั่งเศสหลายล้านคนทั้งในฝรั่งเศส และในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ร่วมใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก ในวันนี้ ซึ่งหน่วยลงคะแนนเปิดให้ประชาชนได้ใช้สิทธิตั้งแต่เวลา 8.00 - 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ในเมืองใหญ่ทั่วฝรั่งเศสจะเปิดให้ประชาชนลงคะแนนจนถึง 20.00 น. ซึ่งการลงคะแนนผ่านไปครึ่งวันพบว่ามีประชาชนออกมาใช้สิทธิแล้วร้อยละ 28.29 ซึ่งใกล้เคียงกับการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 ที่มีคนออกมาใช้สิทธิมากเป็นประวัติการณ์

การรายงานผลการเลือกตั้งเบื้องต้นจะมีขึ้นทันทีที่ปิดหีบเลือกตั้งในช่วงประมาณ 23.00 น. ตามเวลาไทย แต่จะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 เมษายน ซึ่งหากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนทิ้งขาด ก็จะมีการจัดการเลือกตั้งในรอบที่ 2 ในวันที่ 5 พฤษภาคม โดยจะเป็นการชิงชัยของผู้สมัครที่มีคะแนนสูงที่สุด 2 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 10 คน คาดว่าผู้สมัคร 2 คนที่จะชิงชัยกัน น่าจะเป็นนายนิโกลาร์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน กับนายฟรองซัว โอลอง ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยม พรรคซ้ายจัดของฝรั่งเศส ที่มีคะแนนนิยมเหนือกว่าผู้นำฝรั่งเศส

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง จะทำให้การชิงชัยในรอบที่ 2 เป็นไปอย่างเข้มข้น และหากนายซาร์โกซี ไม่สามารถพลิกกลับมาเป็นผู้คว้าชัยได้ เขาก็จะเป็นผู้นำในตำแหน่งคนแรกในรอบ 30 ปี ที่พ่ายแพ้ในการชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 และจะทำให้นายโอลอง เป็นผู้นำจากพรรคสังคมนิยมคนแรกในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่นายฟรองซัว มิตเตอรอง เป็นผู้นำฝรั่งเศส แต่ก็ยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงความเที่ยงตรงในการจัดทำผลสำรวจการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม สภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันของฝรั่งเศส ไม่เป็นผลบวกต่อการแข่งขันของนายซาร์โกซีนัก เพราะตอนนี้ชาวฝรั่งเศสต้องเผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งอัตราการเติบโตทางเศรฐกิจในระดับต่ำ อัตราการว่างงานที่สูงที่สุดในรอบ 12 ปี ปัญหาค่าแรง เงินบำนาญ และการจ่ายภาษี ซึ่งประเด็นเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งฝรั่งเศสให้ความสนใจ

สำหรับนายซาร์โกซีนั้นเน้นจุดยืนเรื่องการเข้มงวดกับแรงงานอพยพ เพื่อป้องกันการเข้ามาแย่งงานคนฝรั่งเศส รวมทั้งสัญญาจะลดงบประมาณขาดดุลลง และจะจัดเก็บภาษีผู้ที่เดินทางออกนอกประเทศเพื่อเลี่ยงการจ่ายภาษี

ด้านนายโอลองสัญญาจะเพิ่มการจัดเก็บภาษีจากบริษัทขนาดใหญ่ และคนที่มีรายได้มากกว่าล้านยูโรต่อปี รวมทั้งสัญญาจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จ้างครูเพิ่มอีก 60,000 ตำแหน่ง และปรับลดกำหนดเกษียณอายุ จาก 62 ปี เป็น 60 ปีในบางสาขาอาชีพ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ยังคาดว่าจะเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มรัฐบาลชุดใหม่ของฝรั่งเศสด้วย เพราะในเดือนหน้า จะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งปัจจุบันพรรคอนุรักษ์นิยมของนายซาร์โกซี เป็นผู้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง