คอนเสิร์ตเชิดชูครูเพลง มนตรี ตราโมท

Logo Thai PBS
คอนเสิร์ตเชิดชูครูเพลง มนตรี ตราโมท

แถลงข่าวคอนเสิร์ตร้องรำเพลงกวี มนตรี ตราโมท ที่ลูกชายอย่าง ญาณี ตราโมท ได้นำบทเพลงลูกทุ่งของผู้เป็นพ่อมาขับร้องอย่างสนุกสนาน

เพลงลูกทุ่งเพลงเดียวในชีวิตที่ครูมนตรี ตราโมท ประพันธ์ไว้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เมื่อลูกชาย ญาณี ตราโมท ขับร้องพร้อมลีลาลิงได้อย่างสนุกสนาน บนเวทีแถลงข่าวคอนเสิร์ตร้องรำเพลงกวี มนตรี ตราโมท ย้อนวันวานที่บรมครูเพลงได้วางรากฐาน สืบสาน และพัฒนาดนตรีไทยมาตลอด ครูมนตรีเป็นผู้มีความสามารถในด้านดนตรีไทยทั้งคำร้อง ทำนอง ทั้งในแบบเพลงเถา เพลง 3 ชั้น และชั้นเดียว เพลงดนตรีประวัติศาสตร์ นอกจากยังมีเอกลักษณ์งานดนตรีที่ผสมผสานแนวเพลงสากล ซึ่งความรู้ในโน้ตสากลนี้ยังช่วยเพิ่มทางดนตรีไทย และแนวการแต่งเพลงมากขึ้นด้วย

นอก จาก ครูมนตรี ตราโมทจะเป็นครูผู้ประกอบพิธีไหว้ครู และครอบประสิทธิ์ประสาทวิชาวิชาดนตรีไทยของกรมศิลปากร กองการสังคีต และวิทยาลัยนาฏศิลป์แล้ว ยังประพันธ์เพลงระบำไว้จำนวนมาก เช่น ระบำนพรัตน์ ที่บรรจุคำร้อง และทำนอง ไว้ในการแสดงละครนอก เรื่องสุวรรณหงส์ที่ผู้ชมจดจำได้ดี

ครูมนตรี ตราโมท มีนามปากกาทั้ง อัจฉรพรรณ บ.ตราโมท และ ม.ตราโมท หรือ ชื่อที่นักฟังรู้จักกันดีคือ บุญธรรมทุ้ม ท่านเป็นผู้ได้รับมอบให้ประกอบพิธีไหว้ครูดนตรีไทยจากหลวงประดิษฐไพเราะ ฟังบทเพลงดังที่ครูรังสรรค์จากกว่า 200 เพลง ที่คัดเลือกมาขับร้องบนเวทีโดยศิลปินแห่งชาติ ในคอนเสิร์ต ร้องรำเพลงกวี มนตรี ตราโมท ที่มีขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 55 เวลา 14.00 น. ที่ศาลาเฉลิมกรุง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง