อ่านประวัติ "แอนโทนิส ซามารัส" ว่าที่ประธานาธิบดีกรีซ

ต่างประเทศ
8 พ.ค. 55
13:34
16
Logo Thai PBS
อ่านประวัติ "แอนโทนิส ซามารัส" ว่าที่ประธานาธิบดีกรีซ

“แอนโทนิส ซามารัส” หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ของประเทศกรีซ ได้รับคะแนนเป็นอันดับหนึ่งของการเลือกตั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ 2 พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปไตยใหม่และพรรคสังคมนิยมปาซ็อกมีคะแนนโหวตร่วมกันเพียง 32 % และมีที่นั่งในรัฐสภาเพียง 149 ที่นั่งจาก 300 ที่นั่ง เหตุเพราะความนิยมลดลงจากการสนับสนุนนโยบายรับความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลและการบริหารงานของ แอนโทนิส ซามาราส กำลังเป็นที่จับตามองของประชาชน

แอนโทนิส ซามารัส เกิดเมื่อ 23 พฤษภาคม ปี ค.ศ.1951 ที่เมืองเอเธนส์ ประเทศกรีซ สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีจาก Amherst College ในด้านเศรษฐศาสตร์ และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดทางด้านการบริหาร (MBA)

ซามารัสเริ่มเข้าสู่อาชีพนักการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกรัฐสภากรีซ และได้รับเข้าดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปี 1989 หลังจากนั้นได้รับดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในยุคที่พรรคประชาธิปไตยใหม่เป็นรัฐบาล ในปี ค.ศ.1992  ซามารัสได้ก่อตั้งพรรคการเมืองของตนเองใช้ชื่อว่า “พรรคโพลิติคอลสปริง” ในการเลือกตั้งทั่วไปในปี ค.ศ.1993 พรรคของซามารัสได้รับคะแนนโหวต 4.9% และได้รับ 10 ที่นั่งในรัฐสภา ต่อมาในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในปี ค.ศ.1994 พรรคของเขาได้รับคะแนน 8.7 % แต่คะแนนความนิยมของเขาเริ่มตกต่ำลงในการเลือกตั้งทั่วไปในปี ค.ศ.1996 พรรคโพลิติคอลสปริงได้รับคะแนนโหวตเพียง 2.94 % ซึ่งน้อยกว่าเกณฑ์เพียง 3 % ในการได้รับเลือกเข้าไปนั่งในรัฐสภา และอีกครั้งในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป พรรคของเขาได้คะแนนโหวตเพียง 2.3 % ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเข้ารับเลือกตั้ง MEPs

ในปี ค.ศ.2000 พรรคของซามารัสไม่ได้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งทั่วไป แต่พรรคประชาธิปไตยใหม่สนับสนุนซามารัสอย่างเปิดเผย ซามารัสได้ยุบพรรคของเขาเข้าร่วมกับพรรคประชาธิปไตยใหม่ และเขาได้รับเลือกตั้ง MEPs ในการเลือกตั้งยุโรป ปี ค.ศ.2004 จนเมื่อปี ค.ศ.2007 ซามารัสได้รับการเลือกตั้งเข้าสู่รัฐสภากรีซ เขาจึงลาออกจากรัฐสภายุโรป และในช่วงปี ค.ศ.2009 ซามารัสได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของพรรคประชาธิปไตยใหม่  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง