"ยุทธศักดิ์" ยอมรับ "โอไอซี" ลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ทำให้เหตุรุนแรงลดลง

การเมือง
15 พ.ค. 55
06:16
9
Logo Thai PBS
"ยุทธศักดิ์" ยอมรับ "โอไอซี" ลงพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ทำให้เหตุรุนแรงลดลง

"พล.อ.ยุทธศักดิ์" รองนายกฯ กล่าวถึงเหตุระเบิดในงานกาดชาด จ.นราธิวาสว่า เป็นการสร้างสถานการณ์รายวัน ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนหาผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ยอมรับว่า โอไอซีลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเหตุรุนแรงลดน้อยลง

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเหตุปาระเปิดในงานกาดชาด จ.นราธิวาสว่า เป็นเรื่องการสร้างสถานการณ์รายวัน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนหาผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ยอมรับว่า การที่องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเหตุรุนแรงลดน้อยลง

ทั้งนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 พ.ค.นี้นายกฯสั่งเรียกประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การทำงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อบูรณาการมอบหมายงานให้ทุกกระทรวงที่จะต้องลงพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงขอบเขตการทำงานและงบประมาณจะใช้ตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล โดยนำยุทธศาสตร์ของ กอ.รมน. และ ศ.อบต. เชื่อมเข้ากัน โดยช่วงบ่ายวันนี้ ( 15 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเป็นครั้งแรกที่สภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อที่จะมอบหมายงานให้รัฐมนตรีในวันที่ 17 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า 8 ปีที่ผ่านแก้ไขปัญหาภาคใต้ไม่สำเร็จ เนื่องจากความไม่ต่อเนื่องของรัฐบาลและขาดการบูรณาการการทำงาน ซึ่งจากนี้ไปจะต้องใช้การเมืองนำทหารเน้นการพัฒนา โดยมาตรการเชิงรุกจะต้องเข้มงวดขึ้นเพราะหากละเลยจะเกิดความสูญเสีย อย่างไรก็ตามภายในสิ้นปีงบประมาณ 2555 จะต้องมีการประเมินผลงานของแต่ละกระทรวงที่ได้รับมอบหมายงานลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งหากไม่เป็นตามเป้าจะต้องรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณารัฐมนตรีกระทรวงนั้น ๆ

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนเองไม่ใส่ใจที่มีข่าวว่ามีชื่อตนเองอยู่ในรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกปรับออก โดยระบุว่า มีเวลาจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อประเทศชาติส่วนเรื่องงบประมาณปี 2556 พร้อมชี้แจงต่อที่ประชุมรัฐสภา ฯ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง