ชาวสวนเงาะจังหวัดตราดปิดถนน เรียกร้องรัฐบาลประกันราคา

ภูมิภาค
18 พ.ค. 55
14:56
27
Logo Thai PBS
ชาวสวนเงาะจังหวัดตราดปิดถนน เรียกร้องรัฐบาลประกันราคา

ชาวสวนเงาะและลิ้นจี่เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือ หลังราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ชาวสวนเงาะ จ.ตราด รวมตัวปิดถนน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกันราคาเงาะกิโลกรัมละ 10 บาท

ชาวสวนเงาะกว่า 150 คน พากันนำเงาะและรถยนต์ปิดถนนทั้งขาเข้าและขาออก บริเวณประตูเมืองตราด ใกล้เชิงสะพานข้ามแม่น้ำเวฬุ รอยต่อ ต.บ่อ อ.ขลุง จ.จันทบุรี หลังการเจรจาเรื่องการประกันราคาเงาะไม่สามารถตกลงกันได้

ขณะที่ น.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เข้าเจรจากับตัวแทนผู้ชุมนุม โดยบอกว่า ไม่สามารประกันราคาเงาะกิโลกรัมละ 10 บาท ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องได้ เนื่องจากผิดระเบียบทางราชการที่อนุมัติให้เพียงเงินช่วยเหลือเกษตรกรจากงบประมาณที่ได้มา 40 ล้านบาทเท่านั้น ส่งผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจพากันนำเงาะและรถยนต์ไปปิดเส้นทางจราจรเพิ่มขึ้น บริเวณช่องขาเข้า อ.ตราด ส่งผลให้การจราจรติดขัด รถยนต์ไม่สามารถเข้าและออกตัวเมืองตราดได้ ต้องใช้เส้นทางเลี่ยงเมืองอ้อมเข้า จ.จันทบุรีแทน

ส่วนที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ชาวสวนลิ้นจี่ต่างเร่งเก็บและคัดผลผลิต เพื่อส่งขายให้กับสหกรณ์การเกษตรอำเภอฝาง ตามโครงการแก้ไขปัญหาลิ้นจี่ของ จ.เชียงใหม่ หลังจากเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ชาวสวนลิ้นจี่ชุมนุมเรียกร้องให้แก้ปัญหาราคาลิ้นจี่ตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 10 -12 บาท โดยทางจังหวัดแก้ปัญหาด้วยการรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 13-15 บาท ตามขนาดและคุณภาพ เพื่อนำไปขายในจังหวัดภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้

ขณะที่ สายันต์ นันตาชาวสวนลิ้นจี่ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แม้การรับซื้อครั้งนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้บ้าง แต่เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น เพราะอีกไม่กี่สัปดาห์ ลิ้นจี่พันธุ์จักรพรรดิจะออกสู่ตลาด

ส่วนที่ จ.น่าน ผลผลิตลิ้นจี่ที่ขายในสวนเพียงกิโลกรัมละ 10 บาท ทำให้ชาวสวนต้องแก้ปัญหาด้วยการร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองจัง อ.ภูเพียง จ.น่าน เตรียมจัดงานของดีลิ้นจี่ ต.เมืองจัง ในช่วงกลางเดือนนี้ โดยจะขายกิโลกรัมละ 15 -20 บาท แม้จะแก้ปัญหาขาดทุนได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือ
 

ขณะที่ จ.เชียงราย แม้ขณะนี้จะขายลิ้นจี่ได้ 3 กิโลกรัม 100 บาท เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูกาล แต่เชื่อว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ ผลผลิตลิ้นจี่จะเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น ราคาจะลดต่ำอีกอย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง