วุฒิสภาลงมติถอดถอนประธานาธิบดีปารากวัยแบบสายฟ้าแลบ

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 55
05:06
8
Logo Thai PBS
วุฒิสภาลงมติถอดถอนประธานาธิบดีปารากวัยแบบสายฟ้าแลบ

เกิดความตึงเครียดทางการเมืองขึ้นที่ประเทศปารากวัย ในทวีปอเมริกาใต้ หลังจากวุฒิสภาลงมติถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่งแบบสายฟ้าแลบ จากข้อหาความผิดที่ปล่อยให้เกิดการนองเลือด ระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตถึง 17 คน

วุฒิสภาของปารากวัยลงมติด้วยคะแนน 39 ต่อ 4 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง ให้ถอดถอนประธานาธิบดีเฟอร์นันโด ลูโก้ ออกจากตำแหน่ง หลังจากใช้เวลาพิจารณานานกว่า 5 ชั่วโมง ในข้อหาความผิดที่ประธานาธิบดีลูโก้ ปล่อยให้เกิดเหตุนองเลือดจากการปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มเกษตรกรที่ชุมนุมประท้วงไม่พอใจ เนื่องจากถูกฟ้องขับไล่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ตำรวจ และผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน

การลงมติของวุฒิสภามีขึ้นหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ถอดถอนประธานาธิบดีลูโก้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีผลให้ประธานาธิบดีลูโก้ต้องออกจากตำแหน่งในทันที เปิดทางให้รองประธานาธิบดีเฟเดอริโก้ ฟรังโก้ ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

แม้ว่าการลงมติถอดถอนจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้สนับสนุนของประธานาธิบดีลูโก้ ที่ออกมาชุมนุมประท้วงกันตามถนนสายต่างๆ ในกรุงอะซุนซิออง แต่ประธานาธิบดีลูโก้ ก็ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่ายอมรับการลงมติถอดถอนของรัฐสภา และจะต่อสู้ในกรอบของกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง