นายกฯยืนยันนำปมขอใช้อู่ตะเภาเข้าหารือสภา แม้ "นาซ่า" ยังไม่ตัดสินใจกลับมาร่วมโครงการ

การเมือง
29 มิ.ย. 55
12:06
12
Logo Thai PBS
นายกฯยืนยันนำปมขอใช้อู่ตะเภาเข้าหารือสภา แม้ "นาซ่า" ยังไม่ตัดสินใจกลับมาร่วมโครงการ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันแม้นาซาขอถอนโครงการ แต่จะยังนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมรัฐสภา และจะใช้โอกาสนี้ขอฟังความเห็นจากสมาชิก ทางด้านพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เห็นว่าเรื่องนี้ต้องตรวจสอบว่าหลุดไปถึงฝ่ายค้านได้อย่างไร ส่วนโฆษกองค์การนาซายังไม่แถลง ว่าในอนาคตจะกลับมาทำโครงการที่ไทยอีกหรือไม่

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจากที่องค์การนาซาถอนตัวไม่ใช้สนามบินอู่ตะเภา ขั้นตอนที่จะเข้าที่ประชุมรัฐสภาหลังจากนี้ คงจะไม่จำเป็น  แต่หากองค์การนาซาจะขอมาอีกครั้ง จึงจะนำเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นต่อไป และยังแสดงถึงความกังวลเรื่องความมั่นคง ที่ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ และกองทัพ ระบุในการประชุมว่า ถือเป็นกรณีเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ที่สามารถปรับการดำเนินการได้ แต่ฝ่ายค้านได้นำเรื่องนี้มาอ้างเป็นเรื่องนโยบายเพื่อโจมตี ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่จะต้องตรวจสอบว่าหลุดออกไปถึงฝ่ายค้านได้อย่างไร

ในขณะที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ว่าแม้องค์การนาซ่าจะยกเลิกการขอใช้สนามบินอู่ตะเภา แต่รัฐบาลยังคงนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภา ตามความเห็นของคณะรัฐมนตรี เพื่อใช้โอกาสนี้รับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภา และสามารถนำไปใช้ประกอบเป็นมติคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทางด้าน นายสตีฟ โคล โฆษกองค์การนาซา แถลงว่า ยังไม่มีการตัดสินใจว่านาซาจะสามารถดำเนินโครงการดังกล่าวได้ในปีหน้า หรือในอนาคตหรือไม่ ภายหลังที่นาซายกเลิกโครงการศึกษาดังกล่าว ทั้งนี้ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าจนถึงขณะนี้องค์การนาซา ยังไม่แจ้งอย่างเป็นทางการมายังกระทรวง ว่ายกเลิกโครงการสำรวจอากาศแล้ว โดยการจะดำเนินการต่อไปอย่างไรขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องรอฟังจากนาซา หากมีความพร้อม และมีงบประมาณการดำเนินการ ในปีหน้าก็คาดหวังว่าจะกลับมาทำโครงการในประเทศไทยได้อีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง