ฉลองครบรอบ 79 ปีศาลาเฉลิมกรุง

Logo Thai PBS
ฉลองครบรอบ 79 ปีศาลาเฉลิมกรุง

ได้รับการฟื้นคืนให้กลับมาชีวิตชีวา ศาลาเฉลิมกรุงวันนี้จึงยังคงเป็นพื้นที่มอบความบันเทิงให้กับผู้ชมดังเช่นแรกก่อตั้ง ที่ได้ชื่อว่าเป็นโรงมหรสพที่ทันสมัย และใหญ่ที่สุดในเอเชียยุคนั้น นอกจากเผยแพร่ศิลปะการแสดงหาดูยาก ยังดำเนินกิจกรรมสนับสนุนศิลปินรุ่นเก่า และรุ่นใหม่ ซึ่งมาร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 79 ปีในปีนี้

เคยได้เสียงตอบรับอย่างดีเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน รำฉุยฉายบุเรงนอง กลับมาสร้างความประทับใจอีกครั้ง ฉลองครบรอบ 79 ปี ศาลาเฉลิมกรุง โดยมีนักแสดงคนเดิม ปกรณ์ พรพิสุทธิ์ ผู้สร้างชื่อจากบทเจด็จ หรือบุเรงนอง และเป็นศิลปินอีกคนที่จดจำความประทับใจในโรงมหรสพแห่งนี้

หลังผ่านยุครุ่งเรืองถึงขีดสุดที่ศาลาเฉลิมกรุงได้ฉายาว่า "ฮอลลีวู้ดเมืองไทย" เนื่องจากเป็นศูนย์รวมคนในวงการบันเทิงแทบทุกสาขาทั้งผู้กำกับ นักแสดง ทีมพากษ์ นักร้อง ไปจนถึงตลก กระทั่งเงียบเหงาจนต้องหยุดปรับปรุงกิจการในปี 2534

การฟื้นคืนศาลาเฉลิมกรุงยุคใหม่ราว 20 กว่าปีมานี้ เพื่อเป็นพื้นที่การแสดงศิลปแบบดั้งเดิม และร่วมสมัย ตามพระราชปณิธาณในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ก่อตั้งโรงมหรสพหลวงแห่งนี้ ให้เป็นสถานที่แสดงความรุ่งเรืองทางศิลปวัฒนธรรมของประเทศ

"ศาลาเฉลิมกรุง" ถือเป็นโรงฉายภาพยนตร์เสียงแห่งแรกในไทยที่ใช้เครื่องปรับอากาศ แม้สถาปัตยกรรมอาคารจะดูเรียบง่าย แต่ผ่านการออกแบบให้ทันสมัยที่สุดในเอเชียสมัยนั้น สร้างในยุคที่ภาพยนตร์เฟื่องฟู เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการฉลองพระนครครบ 150 ปี จึงได้นามพระราชทานว่า "ศาลาเฉลิมกรุง" เปิดทำการในวันที่ 2 กรกฎาคม 2476

งานฉลอง 79 ปี โรงมหรสพหลวงปีนี้ ยังจัดมอบทุนสนับสนุนศิลปินผู้ทำคุณประโยชน์กับวงการ รวมถึงนักเรียนสาขานาฏดุริยางคศิลป์ไทยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ นอกจากส่งเสริมบุคลากรด้านศิลปการแสดง เช่น โขนศาลาเฉลิมกรุงต่อเนื่องมาเกือบ 7 ปี ยังมีกิจกรรมศาลาเพลงทุกเดือน สร้างคุณค่าให้สมกับความเป็นโรงมหรสพหลวง ของขวัญพระราชทานให้เป็นศูนย์กลางความบันเทิงของกรุงเทพฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง