กรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุ ทุกปีมีกากอุตสาหกรรรมอันตรายกว่า 2 ล้านตัน

Logo Thai PBS
กรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุ ทุกปีมีกากอุตสาหกรรรมอันตรายกว่า 2 ล้านตัน

ข้อมูลจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม พบว่า แต่ละปีมีกากอุตสาหกรรรมที่เป็นอันตรายกว่า 2 ล้านตัน แต่สามารถกำจัดได้ประมาณร้อยละ 10-20 ปี โดยวิธีการฝังกลบและกระบวนการเผา จึงเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้เกิดปัญหาการลักลอบนำกากอุตสาหกรรมไปทิ้งตามที่สาธารณะและเกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

เตาเผาขยะอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเตาเผาขนาดใหญ่ สำหรับกำจัดกากอุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะการเผากำจัดกากอุตสาหกรรมที่เป็นอันตราย โดบใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงาน ภายในห้องควบคุมศูนย์บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรม

เตาเผาดังกล่าว เผาขยะอุตสาหกรรมได้ประมาณ 18,000-100,000 ตันต่อปี แต่ปริมาณกากอุตสาหกรรม ที่เป็นอันตราย มีมากกว่า 2 ล้านตันต่อปี และปัจจุบัน เตาเผาถือเป็นกระบวนการสุดท้ายในการกำจัดกากอุตสาหกรรม

ขณะที่ Ffp มาตรฐานของเตาเผาของกรมโรงงานอุตสาหกรรม อยู่ที่ระบบเตาแบบหมุน และการเผาซ้ำที่อุณหภูมิตั้งแต่ 1,100-1,300 องศาเซลเซียส รวมทั้งระบบฟอกอากาศ ที่ผ่านกระบวนการบำบัดมลพิษแล้ว ก่อนถูกปล่อยออกมาในรูปแบบของก๊าซสะอาด

บมจ.อัคคีปราการ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับสัมปทานโครงการเตาเผาขยะ จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตั้งแต่ปี 2551 มีอายุสัมปทาน 20 ปี ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้สัมปทานเป็นเตาเผาประเภทเดียวและมีอยู่ที่เดียวในนิคมอุตสาหกรรมบางปู  ที่สามารถเผากำจัดขยะอุตสาหกรรมอันตรายได้ตามมาตฐานของกระทรวงอุตสาหกรรม

ข้อมูลจากนิคมอุตสาหกรรมบางปู พบว่า ค่าบริการกำจัดขยะ โดยวิธีการเผา อยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 3.30 บ. ค่าบริการบำบัดน้ำเสียที่มีค่ามลภาวะเกินมาตรฐาน ประมาณ ลบ.ม.ละ 8-16.50 บ.

ขณะที่กากอุตสากกรรมส่วนใหญ่ มาจากโรงงานหลายประเภท เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ยา เครื่องสำอาง อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ โลหะ สิ่งทอ ฟอกย้อม รวมทั้งอุปกรณ์ชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง