วุฒิสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 56 ตั้งข้อสังเกตหวั่นเสียวินัยการคลัง

การเมือง
3 ก.ย. 55
08:54
60
Logo Thai PBS
วุฒิสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 56 ตั้งข้อสังเกตหวั่นเสียวินัยการคลัง

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมรับฟังการประชุมพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ของวุฒิสภา ซึ่งกำหนดกรอบการประชุม 2 วัน คือวันที่ 3 และ 4 ก.ย.นี้ โดยสาระสำคัญที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณ ตั้งข้อสังเกต คือ การจัดทำงบฯขาดดุล อาจส่งผลกระทบต่อวินัยการเงินการคลังภาครัฐ

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุมพิจาณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 หลังจากคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณของวุฒิสภาพิจารณาแล้วเสร็จ พร้อมจัดทำข้อสังเกตว่า งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 จำนวน 2,400,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 20,000 ล้านบาท และ เป็นงบประมาณขาดดุล 300,000 ล้านบาท และ พบว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ เช่นการกำหนดจีดีพีไว้สูงเกินไป อาจจะกระทบต่อวินัยการเงินการคลังภาครัฐ ,โครงการประชานิยม, และการตั้งงบฯสำรองจ่าย โดยที่ไม่มีรายละเอียด น่าจะทำให้มีการจ่ายเงินนอกงบประมาณมากขึ้น และจะยากต่อการตรวจสอบ

ทั้งนี้การพิจารณาร่างงบประมาณจะใช้เวลา 2 วัน คือวันที่ 3 และ 4 กันยายน ใช้เวลาประชุมวันละ 10 ถึง 12 ชั่วโมง โดยเบื้องต้น มี ส.ว. แสดงความประสงค์อภิปรายประมาณ 60 คน จะใช้เวลาคนละ 15 นาที และ มีการปรับรูปแบบการอภิปรายแบ่งเป็น 6 กลุ่มภารกิจเพื่อความสะดวกให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงและรับฟังข้อเสนอ

หลังจากสมาชิกวุฒิสภาท้วงติงว่า ไม่ได้รับความสำคัญจากรัฐบาลที่จะเข้าร่วมรับฟังและชี้แจง ดังนั้นเชื่อว่า การปรับรูปแบบการอภิปรายจะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย โดยวันนี้ ( 3 ก.ย.) มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมเข้ารับฟังการประชุมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง