นายกฯ ยอมรับการรับมือน้ำยังไม่สมบูรณ์ แต่ดีขึ้น

การเมือง
7 ก.ย. 55
07:12
44
Logo Thai PBS
นายกฯ ยอมรับการรับมือน้ำยังไม่สมบูรณ์ แต่ดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยอมรับ การเตรียมการรับมือกับน้ำยังไม่สมบูรณ์เท่าใดนัก แต่ถือว่าดีขึ้น ซึ่งจะมีการปรับจากการระบายน้ำมาเป็นวิธีการแก้ปัญหาการระบายน้ำ หากปริมาณน้ำมาก ขณะที่กทม.ขอบคุณ กบอ.ที่ทำงานร่วมกันในการวิเคราะห์สถานการณ์น้ำฝนเมื่อคืน และนำมาซึ่งการยกเลิกการทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำ กทม.ฝั่งตะวันออก

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงหลังการประกาศยกเลิกทดสอบระบบระบายน้ำกทม.ฝั่งตะวันออก หลังจากเมื่อวานนี้หลายพื้นที่มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ในพื้นที่พระนคร มีปริมาณฝนรวมกันกว่า 60 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยปริมาณฝนวัดได้สูงสุดที่เขตสะพานสูง 145 มิลลิเมตร รองลงมาคือพื้นที่เขตสายไหม บริเวณคลองแสนแสบ เขตหนองจอก วัดปริมาณน้ำฝนได้ 109.5 มิลลิเมตร บริเวณประตูระบายน้ำคลองประเวศ วัดได้ 109 มิลลิเมตร และเขตบางกะปิ 103.5 มิลลิเมตร ส่งผลให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง เช่นถนนพหลโยธิน 64/1 ถนนนวมินทร์ หมู่บ้านบัวขาว หมู่บ้านนักกีฬา ถนนงามวงศ์วานหน้าตลาดพงษ์เพชร และโชคชัย 4

ส่วนระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองสอง ด้านในประตู น้ำสูงถึง 1 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งสูงกว่าที่ กทม.ควบคุมให้อยู่ที่ระดับ 0.80 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง และช่วงเวลา 22.00 น. วานนี้ (6 ก.ย.) นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ทำงานร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์รอยล จิตรดอน ประธานคณะทำงานทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำ ซึ่งได้วิเคราะห์สถานการณ์และนำมาซึ่งการยกเลิกการทดสอบระบบระบายน้ำในวันนี้

ขณะที่กรุงเทพมหานคร ได้ทดสอบระบบระบายน้ำในคลองลาดพร้าว ด้วยการเปิดเครื่องผลักดันน้ำและเรือผลักดันน้ำใน 3 จุด คือที่ประตูระบายน้ำลาดพร้าว 56 หน้าบริษัทยาคูลล์ ถนนวิภาวดี และถนนประเสริฐมนูกิจตัดคลองลาดพร้าว เมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) ผ่านพ้นไปด้วยดี และในวันนี้ (7 ก.ย.) กทม.จะทดสอบเครื่องผลักดันน้ำและเรือผลักดันน้ำ เพื่อไล่น้ำฝนที่ค้างในคลองออกไป แต่จะไม่มีการเปิดประตูระบายน้ำ พร้อมขอบคุณ กบอ.ที่ยกเลิกการทดสอบและมีการประสานงานร่วมกับ กทม.เป็นอย่างดี แม้ว่าเมื่อคืนนี้การระบายน้ำจะใช้เวลาถึงเที่ยงคืน จึงจะสามารถระบายน้ำท่วมขังได้หมด ซึ่งทำให้เห็นศักยภาพของอุโมงค์พระราม 9 อุโมงค์มักกะสัน และสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ

ด้านนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุผลในการยกเลิกทดสอบระบายน้ำในวันนี้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำมาก จึงได้หารือร่วมกับคณะอนุกรรมการระบายน้ำ และสั่งการให้ ปภ. เตรียมความพร้อมดูแลตั้งแต่เมื่อคืน ทั้งนี้เห็นว่าน้ำที่ท่วมเป็นลักษณะน้ำท่วมขัง แต่ลดลงแล้ว และยอมรับว่าการเตรียมการรับมือกับน้ำยังไม่สมบูรณ์ เท่าใดนัก แต่ก็ถือว่าดีขึ้น ซึ่งจะมีการปรับจากการระบายน้ำมาเป็นวิธีการแก้ปัญหาการระบายน้ำ หากปริมาณน้ำมาก แต่ต้องรอดูข้อมูลทางวิชาการด้วย พร้อมยืนยัน การทดสอบการระบายน้ำ ได้ประโยชน์ ในเชิงข้อมูลทางวิชาการ ในการปฎิบัติ เพื่อนำมาคำนวนหลังมีการปรับและขุดลอกคูคลองใหม่ ดังนั้นจึงไม่ต้องใช้ข้อมูลเต็มทั้งหมด และเท่าที่ทราบ นักวิชาการก็พอใจ และ เชื่อว่าการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมจะดีขึ้น พร้อมขอความเห็นใจ เพราะการเตรียมความพร้อม ต้องดูสภาพอากาศ แต่ ณ เวลานี้ปริณาณน้ำเข้ามาน้อยลง ดังนั้น สถานการณ์จะดีขึ้น จะเป็นเพียงน้ำท่วมขังไม่ไช่ท่วมในระยะยาว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง