"เฉลิม" ยันไม่กำหนดกรอบเวลาสอบโกงเงินเยียวยาน้ำท่วมอีสาน

การเมือง
11 ก.ย. 55
07:01
50
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ยันไม่กำหนดกรอบเวลาสอบโกงเงินเยียวยาน้ำท่วมอีสาน

"เฉลิม" รองนายกฯ ระบุการตรวจสอบการทุจริตในโครงการช่วยน้ำท่วมว่า ตอนนี้ได้รับเอกสารการทุจริตในภาคอีสานจาก ป.ป.ท.แล้ว แต่เอกสารยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งขั้นตอนต่อไปต้องดำเนินการหาคนผิดมาลงโทษ แต่จะไม่กำหนดกรอบระยะเวลาเพื่อให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานข้อมูลเรื่องการทุจริตงบประมาณเยียวยาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.แล้ว แต่ยังข้อมูลไม่ครบถ้วนและยังไม่มีความชัดเจนว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง รวมถึงไม่อยากให้วิจารณ์ว่า มีบุคคลใกล้นายกรัฐมนตรีเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะยังไม่มีหลักฐานที่ครบถ้วน พร้อมยืนยันว่า หากพบผู้กระทำความผิด จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นนอน

โดยได้มอบหมาย พลต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตดังกล่าว แต่ไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาในการทำงานได้ เนื่องจากการสืบสวนต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงและหลักฐาน นอกจากนี้แล้ว ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เคร่งครัดในการตรวจสอบการทุจริตใน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรับจำนำข้าว งบประมาณเยียวยาน้ำท่วม และ การฮั้วประมูล โดยไม่ต้องไม่ปกป้องใครหากพบผู้กระทำผิด

ส่วนกรณีที่ทีมีรายงานว่า สมาชิกกลุ่มอาร์เคเคจำนวน 80 คนเข้าขอมอบตัวนั้นไม่ทราบรายละเอียดและไม่อยากเข้าไปก่าวก้าย เพราะเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายทหาร ขณะเรื่องที่ผู้ก่อความไม่สงบจำนวน 42 คนติดต่อขอมอบตัวโดยมีเงื่อนไขว่า ไม่ขอรับโทษ ซึ่งทางการไม่สามารถรับเงื่อนไขดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาข้อหาฆ่าคนตาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง