กรมควบคุมมลพิษตรวจ "น้ำ" ในที่แปลงนาย่านลาดกระบัง พบ "กรดกำมะถัน" เจือปน

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 55
03:11
507
Logo Thai PBS
กรมควบคุมมลพิษตรวจ "น้ำ" ในที่แปลงนาย่านลาดกระบัง พบ "กรดกำมะถัน" เจือปน

เมื่อวานนี้ ( 13 ก.ย.) กรมควบคุมมลพิษเก็บตัวอย่างน้ำในแปลงนาย่านลาดกระบังของนายสมชาย เหมือนสวาท ที่เชื่อว่ามีผู้นำกากสารเคมีอันตรายมาทิ้งในที่นาเบื้องต้นทราบเเล้ว 1 ชนิด คือ กรดกำมะถัน

ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำในเเปลงนาเนื้อที่ 27 ไร่ ของนายสมชาย เหมือนสวาท ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ เเจ้งว่า ค่าความเป็นกรดเริ่มเจือจางลง หลังจากเมื่อวานนี้ ( 13 ก.ย.) เจ้าหน้าที่กองสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัยกรุงเทพมหานครนำปูนขาวละลายน้ำมาฉีดพ่นเจือจางค่าความเป็นกรดในน้ำส่งผลให้คุณภาพน้ำวันนี้ ( 14 ก.ย.) ดีขึ้นค่าความเป็นกรดในน้ำอ่อนลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติเเล้ว

ทั้งนี้ค่า PH ของน้ำบริเวณเเปลงนาชั้นนอกที่ติดกับถนนอยู่ที่ระดับ 4 ส่วนน้ำบริเวณเเปลงนาชั้นใน ค่า PH อยู่ที่ระดับ 5 ซึ่งถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติเเล้ว

ส่วนผลการตรวจหาสารเคมี ที่ปนเปื้อนในน้ำ เบื้องต้นทราบเเล้ว 1 ชนิด คือกรดซัลฟิวริก หรือ กรดกำมะถัน ส่วนผลการตรวจสอบตัวอย่างดินเเละสารเคมีอื่นๆ คาดว่าจะทราบผลไม่เกิน 1 สัปดาห์ สำหรับกรดซัลฟิวริก ถูกนำมาใช้ในการผลิตปุ๋ย การสังเคราะห์เคมี การกำจัดน้ำเสีย รวมถึงใช้เป็นสารสะลายอิเล็กทรอไลต์ในแบตเตอรี่ และ กระบวนการกลั่นน้ำมัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง