คอป.สรุปผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมปี 53 มีทั้งหมด 92 คน

การเมือง
18 ก.ย. 55
01:50
149
Logo Thai PBS
คอป.สรุปผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมปี 53 มีทั้งหมด 92 คน

ศาลมีคำสั่งคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง คนขับรถแท็กซี่ ที่เสียชีวิต ระหว่างที่ทหารมีการกระชับพื้นที่ เมื่อปี 2553 มาจากกระสุนปืนของทหาร ขณะที่ คอป.สรุปผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุม ปี 2553 ทั้งหมดมี 92 คน โดยสาเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นจากทั้งฝ่ายผู้ชุมนุม และเจ้าหน้าที่

คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง แถลงรายงานฉบับสมบูรณ์รวมกว่า 300 หน้า สาระสำคัญสรุปว่าเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ปี 2553 พบผู้เสียชีวิตทั้งหมด 92 คน ได้แก่ ทหาร 8 นาย ตำรวจ 2 นาย และพลเรือน 82 คน ขณะที่มีคนชุดดำปรากฏตัวขึ้นจริง และมีอาวุธสงครามเพื่อโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐในหลายจุด โดยได้รับการสนับสนุนจากการ์ด นปช. แต่ไม่พบหลักฐานที่จะชี้ว่าเกี่ยวข้องกับแกนนำกลุ่ม นปช.

ในรายงานยังระบุว่าแกนนำกลุ่ม นปช. ไม่ได้ใช้ความพยายามในการป้องกันไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนทหารที่ปฏิบัติการไม่มีวุฒิภาวะในการควบคุมฝูงชน โดยได้ใช้อาวุธหนัก และมีกระสุนจริง

นอกจากนี้ คอป.ยังมีข้อเสนอให้รัฐบาลจัดเวทีสาธารณะ หรือสานเสวนา และให้มีการลงประชามติในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องเร่งรัดแก้ไขให้เกิดความขัดแย้ง และเสนอให้ปรับปรุงกฎหมายมาตรา 112 เพื่อไม้ให้บุคคลใช้สถาบันเป็นเครื่องมือหวังผลทางการเมือง แต่ให้ทำอย่างระมัดระวัง และด้วยความเหมาะสม

ขณะที่ศาลอาญามีคำสั่งคดีนายพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ที่เสียชีวิตในช่วงเหตุชุมนุมย่านราชปรารภเมื่อปี 2553 โดยหลังศาลไต่สวนพยานหลักฐานแล้ว มีข้อสรุปว่านายพันเสียชีวิตจากการถูกกระสุนปืนของทหาร ซึ่งจากนี้ไปศาลจะส่งสำนวนไต่สวนกลับมาให้พนักงานอัยการ เพื่อส่งต่อไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะผู้รับผิดชอบคดีเหตุรุนแรงในการชุมนุมพิจารณาเป็นสำนวนคดีฆาตกรรมต่อไป ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษยอมรับว่าคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานที่จะใช้ในการดำเนินคดีอีก 35 สำนวนคดีด้วยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง