อย.เตือนปชช.ระวังอันตราย จากการฉีดสารเสริมความงามไร้มาตรฐาน

สังคม
21 ก.ย. 55
14:26
200
Logo Thai PBS
 อย.เตือนปชช.ระวังอันตราย จากการฉีดสารเสริมความงามไร้มาตรฐาน

อดีตผู้ช่วยแพทย์สถาบันเสริมความงามเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว พร้อมยอมรับผิดและขอโทษครอบครัวผู้เสียหายหลังฉีดสารเสริมความงามจนทำให้ช็อคหมดสติ เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหาผิดพระราชบัญญัติสถานพยาบาลและวิชาชีพเวชกรรม

นายธนัช ณัชวีรกุล อดีตผู้ช่วยแพทย์สถานความงามแห่งหนึ่งได้กล่าวคำขอโทษพ่อและแม่ ของ น.ส.อาทิตยา เอี่ยมใหญ่ หรือ กระแต หลังนายธนัช ได้เป็นคนฉีดสารเสริมความงามให้ น.ส.อาทิตยา จนมีอาการช็อคหมดสติและยังไม่รู้สึกตัว โดยขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์

นายธนัช ยอมรับว่า เคยทำงานเป็นผู้ช่วยแพทย์แห่งหนึ่ง แต่ต่อมาได้มีการซื้อสารเสริมความงามมาฉีดให้กับหญิงสาวที่ต้องการเสริมความงามของตัวเองที่คอนโดมิเนียมที่ย่านลาดพร้าว ซึ่งกรณี น.ส.อาทิตยา ได้ต้องการฉีดเสริมสะโพกให้ใหญ่ขึ้น แต่เมื่อฉีดไปแล้ว น.ส.อาทิตยามีอาการช็อคก่อนหมดสติ จึงนำส่งโรงพยาบาล

พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำผู้ที่ต้องการเสริมความงามควรที่จะต้องไปพบแพทย์ศัลยกรรมภายในสถานพยาบาลที่ถูกต้อง มิฉะนั้นอาจส่งผลกระทบเหมือนกับ น.ส.อาทิตยาได้ เบื้องต้น ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหา ประกอบสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 3 ปี และประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า อย.ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับอันตรายที่เกิดจากการฉีดสารคอลลาเจน ฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ และกลูตาไธโอน อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเจ้าหน้าที่สามารถจับผู้ลักลอบฉีดสารโดยไม่ถูกต้องอยู่เป็นระยะ ซึ่ง อย.ยังไม่มีการทะเบียนตำรับยาสำหรับสารดังกล่าว ทำให้ไม่สามารถรับรองความปลอดภัยจากการฉีดสารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายได้และมีความเป็นไปได้ว่า ผู้เสียหายอาจจะแพ้สารเสริมความงามเหล่านั้นจนถึงทำให้ช็อคหมดสติไป สำหรับอาการของ น.ส.อาทิตยาขณะนี้ แพทย์ยังใช้เครื่องช่วยหายใจและให้ยารักษาระดับความดันอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง