ศอ.บต. เชื่อตั้งคณะทำงานเพื่อสันติภาพอีก 2 คณะ ช่วยเปิดพื้นที่หารือแก้ปัญหา

ภูมิภาค
24 ก.ย. 55
12:00
86
Logo Thai PBS
ศอ.บต. เชื่อตั้งคณะทำงานเพื่อสันติภาพอีก 2 คณะ ช่วยเปิดพื้นที่หารือแก้ปัญหา

เลขาธิการ ศอ.บต. เชื่อว่า การจัดตั้งคณะกรรมการทำงานเพื่อสันติภาพจำนวน 2 คณะ ที่มีกองทัพภาคที่ 4 และศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้รับผิดชอบ จะเป็นการเปิดพื้นที่ ให้มีการหารือเพื่อให้เกิดสันติภาพขึ้นในพื้นที่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เชื่อว่า แนวคิดจัดตั้ง คณะกรรมการ 2 ชุด ของกองทัพภาคที่ 4 และ ศอ.บต. เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือด้านกฏหมาย ให้กับกลุ่มก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เข้าร่วมในกระบวนการหารือ ในการสร้างสันติภาพกับรัฐที่ จ.นราธิวาส ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้น จะมีส่วนช่วยสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน

ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 4 จะรับผิดชอบในส่วนการหารือ และหาช่องทางช่วยเหลือให้ผู้ก่อความไม่สงบสามารถเดินทางกลับบ้านและใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ขณะที่ ศอ.บต.จะพิจารณาข้อกฏหมาย ในกรณีที่มีคดีอาญาจากการก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงนามคำสั่งตั้ง คณะกรรมการประสานงานและรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 รับผิดชอบในการปฏิบัติงาน และมีอดีตแกนนำของกลุ่มก่อความไม่สงบเข้าร่วมในคณะทำงาน เพื่อประสานการสร้างสันติภาพตามนโยบายของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง